Bao giờ container lên được đường sắt?

Xuất khẩu quý 1 giảm tốc, nhập siêu đã vượt 1,8 tỷ USD
Công nghiệp dược trước nhiều thách thức
VCCI: DN sẽ hưởng lợi nhiều từ FTA với Hàn Quốc
Một doanh nghiệp đối tác đối tác chuyên kinh doanh logistics của Singapore liên doanh với doanh nghiệp đối tác Logistics đường sắt ITL và doanh nghiệp đối tác Ratraco chọn lựa đầu tư vào Yên Viên theo biện pháp thuê mặt bằng, bỏ tiền đầu tư toàn bộ và huyết mạch là khai thác container”. Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giá trịm đốc Tổng doanh nghiệp đối tác Đường sắt VN (VNR) cho biết, đơn vị này đã có riêng một quảng cáoofesionalject vận tải container giảm xuống cho đường 5 nhưng hai năm qua không làm được do đường sắt không xẩy ra cơ sđịnh cư tác nghiệp container tân tiến như một cảng thông quan nội địa (ICD). Nhà đầu tư khi đầu tư vào đường sắt thì được cái gì? Bao năm hoàn vốn, có lãi và đường sắt đ…

Từ khi ngành Đường sắt kêu gọi vốn cho 17 quảng cáoofesionalject XHH Đường sắt, đã có nhiều “ông lớn” sốt sắng tham gia.
 
Tàu chđịnh cư container tại cảng Hải Phòng
Từ khi ngành Đường sắt công khai kêu gọi vốn cho 17 quảng cáoofesionalject xã hội hóa đường sắt, đã có nhiều “ông lớn” sốt sắng tham gia. Tuy nhiên, vấn đề ngày nay là “khơi thông” cơ chế và gỡ các thủ tục đang còn vướng mắc để các quảng cáoofesionalject này mau lẹ được hiện thực hóa.
Cơ chế vướng
Chưa có quy hoạch, thiếu sự vào cuộc quyết liệt nên việc kêu gọi đầu tư xã hội hóa vào đường sắt đang chậm. Ngay cả một quảng cáoofesionalject huyết mạch là quảng cáoofesionalject container vận tải đường sắt để “chia lửa” cho đường bộ cũng đang thực hiện rất chậm.
Thực tế cho thấy, khi nguồn vốn hạn hẹp, việc kêu gọi các nhà mặt phố đầu tư xã hội hóa là một hướng lưu thông đúng, đôi bên cùng có lợi. Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giá trịm đốc Tổng doanh nghiệp đối tác Đường sắt VN (VNR) cho biết, đơn vị này đã có riêng một quảng cáoofesionalject vận tải container giảm xuống cho đường 5 nhưng hai năm qua không làm được do đường sắt không xẩy ra cơ sđịnh cư tác nghiệp container tân tiến như một cảng thông quan nội địa (ICD).
“Nếu có Trung tâm logistics định cư Yên Viên sẽ hút được toàn bộ luồng hàng container đường biển. Một doanh nghiệp đối tác đối tác chuyên kinh doanh logistics của Singapore liên doanh với doanh nghiệp đối tác Logistics đường sắt ITL và doanh nghiệp đối tác Ratraco chọn lựa đầu tư vào Yên Viên theo biện pháp thuê mặt bằng, bỏ tiền đầu tư toàn bộ và huyết mạch là khai thác container”.
Ông Vũ Tá TùngTổng giá trịm đốc – Tổng doanh nghiệp đối tác Đường sắt VN

Doanh nghiệp “xếp hàng” đầu tư vào giao thông

Đã có trên 100 đối tác đăng ký tham gia thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa.
 

Cầu vượt Ngã ba Huế

Trong tổng số hơ…


“Chúng tôi chọn lựa thu hút vốn đầu tư của họ và còn thu hút được cả luồng container của họ đang lưu thông trên đường bộ nữa. Nếu chọn lựa được thì trong tháng này sẽ bắt tay làm ngay. Vấn đề định cư đây là, phải sớm chọn lựa theo biện pháp nào để triển khai”, ông Tùng nói.
Không chỉ có kho bãi, một số đường sắt cũng được các nhà mặt phố đầu tư để mắt tới. Ông Nguyễn Danh Huy, Trưđịnh cưng ban PPP Bộ GTVT cho biết, tuyến Hà Nội – Hải Phòng đang có Tập đoàn Phát triển công cộng Ý – Thái nghiên cứu đầu tư một đường mới trong phạm vi hành lang đường sắt ngày nay, phải giải tỏa dao động 10km. Bộ GTVT đang hỗ trợ để hoàn thiện thủ tục.
Còn ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, việc xã hội hóa liên quan đến cơ chế và nhiều bộ phận nữa. Nếu không mời Nhà đầu tư ngoài ngành, Nhà nước cũng không xẩy ra vốn để đầu tư. Vấn đề là vướng cơ chế. Nhà đầu tư khi đầu tư vào đường sắt thì được cái gì? Bao năm hoàn vốn, có lãi và đường sắt được cái gì cần phải rõ ràng. Ví dụ như bãi hàng định cư Yên Viên, hay các kho bãi khác, nhà mặt phố đầu tư sẽ đầu tư toàn bộ và được thu phí lưu kho, bốc xếp trong bao nhiêu năm. Còn đường sắt sẽ được công nghệ vận tải tân tiến, có kho bãi…
Bộ trưđịnh cưng Thăng làm Trưđịnh cưng ban chỉ đạo xã hội hóa hạ tầng đường sắt
Từ một số vướng mắc về cơ chế như trên, ông Vũ Tá Tùng đề xuất có cơ chế đổi hạ tầng lấy công trình. “Ga Sài Gòn cũng đang có Tập đoàn của Hàn Quốc liên doanh với doanh nghiệp đối tác đối tác định cư TP Hồ Chí Minh rất nhiệt tình đầu tư thi công tổ thích hợp vận tải và thương mại dịch vụ. Nhưng cái khó ngày nay là quy hoạch chi tiết chưa có. Cần có cơ chế để chào mời nhà mặt phố đầu tư ngoài ra”, Tổng giá trịm đốc Tổng doanh nghiệp đối tác Đường sắt VN cho biết.
Tại cuộc họp mới đây với VNR, Bộ trưđịnh cưng Đinh La Thăng khẳng định, việc kêu gọi xã hội hóa đang chậm, một phần do vướng cơ chế nhưng phần khác là do các cơ quan, đơn vị của Bộ chưa vào cuộc thực sự để tháo gỡ khó khăn.
“Các cục, vụ phải có cơ hội gỡ cho đường sắt chứ. Cứ làm như thế thì bao giờ container lên được đường sắt”, Bộ trưđịnh cưng gay gắt và đề nghị các đơn vị liên quan phải trực tiếp tham mưu cho doanh nghiệp đối tác, sao lại cứ cản trđịnh cư doanh nghiệp đối tác.
Bộ trưđịnh cưng cho rằng Yên Viên lẽ ra phải làm lâu rồi, kể cả nhà mặt phố đầu tư đề nghị Nhà nước làm mấy km đường sắt cũng được, coi đấy là phần vốn góp Nhà nước. “Tôi sẽ trực tiếp làm Trưđịnh cưng ban chỉ đạo thực hiện xã hội hóa cấu trúc hạ tầng đường sắt. Tôi cũng sẽ trực tiếp làm việc với nhà mặt phố đầu tư tuyến Hà Nội – Hải Phòng để đẩy nhanh công đoạn. Nhà đầu tư làm tuyến mới 1.435 mm là đúng chủ trương, chiến lược và quy hoạch nên cần phải thúc đẩy, làm nhanh lên. Đề án container thành công thì đẹp quá, doanh nghiệp đối tác đẹp, dân hưđịnh cưng lợi, không ùn tắc và TNGT”.
Cũng tại cuộc họp trên, Bộ trưđịnh cưng Đinh La Thăng cũng chọn lựa ga Yên Viên sẽ được làm theo biện pháp BOT.
Thiện Anh
báo bàn giao thông