Đầu năm 2016 khởi công nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng

Nguồn nhân lực cho điện hạt nhân Việt Nam vẫn ở vạch xuất phát
“Chặt khúc” quốc lộ bán vé: Ma trận thu phí, doanh nghiệp kêu trời
Người Trung Quốc ngày càng chuộng gạo Nhật
. Để sớm khởi công dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề nghị của ACV về việc thành lập Công ty cổ phần để đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế mới, trong đó ACV góp 10% vốn với tổ hợp nhà đầu tư Taseco, AOV và Hancorp để xây dựng nhà ga. Trước đó, hồi tháng 3- 2015, ba nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần dịch vụ hàng không Thăng Long (TASECO), Công ty cổ phần Đầu tư (AOV) và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) – viết tắt là tổ hợp nhà đầu tư TAH  – đã có văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xin xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng. Ông Thăng yêu cầu trong tháng 6 phải hoàn tất việc thành lập công ty cổ phần để tiến hành các bước tiếp theo, chậm nhất tháng 1-2016 khởi công dự án và khánh thành vào tháng 6-2017. Việc xây dựng thêm một nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay Đà Nẵng là rất cần thiết và cấp bách, giúp hình thành hai nhà ga riêng biệt trong quá trình khai thác

Một nhà ga quốc tế tại sân bay Đà Nẵng dự kiến sẽ được khởi công vào đầu năm 2016 và hoàn thành vào tháng 6-2017 để khai thác tách biệt với nhà ga dùng chung hiện nay.
sân bay Đà Nẵng dự kiến sẽ quá tải trong năm nay. Trong ảnh: hành khách làm thủ tục tại sân bay Đà Nẵng – Ảnh: TL TBKTSG Online.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kế hoạch khởi công nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định trong cuộc họp sáng nay, 12-5.
Báo cáo Bộ GTVT, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết nhà ga hành khách hiện tại của sân bay Đà Nẵng chỉ có công suất phục vụ tối đa 6 triệu lượt khách/năm.


Trong khi đó, lượng hành khách thông qua sân bay Đà Nẵng liên tục tăng nhanh trong những năm qua, trung bình 14,5% và dự báo, sân bay Đà Nẵng sẽ quá tải ngay trong năm nay.
Theo ông Hùng, ACV đang có kế hoạch nâng công suất nhà ga hiện tại lên 8 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, công suất này cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu trong ngắn hạn vào khoảng 3 năm và sẽ tiếp tục quá tải.
Việc xây dựng thêm một nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay Đà Nẵng là rất cần thiết và cấp bách, giúp hình thành hai nhà ga riêng biệt trong quá trình khai thác.
Để sớm khởi công dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề nghị của ACV về việc thành lập Công ty cổ phần để đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế mới, trong đó ACV góp 10% vốn với tổ hợp nhà đầu tư Taseco, AOV và Hancorp để xây dựng nhà ga.
Ông Thăng yêu cầu trong tháng 6 phải hoàn tất việc thành lập công ty cổ phần để tiến hành các bước tiếp theo, chậm nhất tháng 1-2016 khởi công dự án và khánh thành vào tháng 6-2017.
Trước đó, hồi tháng 3- 2015, ba nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần dịch vụ hàng không Thăng Long (TASECO), Công ty cổ phần Đầu tư (AOV) và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) – viết tắt là tổ hợp nhà đầu tư TAH  – đã có văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xin xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng.
Tổ hợp nhà đầu tư TAH đề xuất xây dựng mới nhà ga hành khách phục vụ các chuyến bay quốc tế đi/đến Đà Nẵng với công suất 4 triệu hành khách/năm theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Nhà ga hiện tại của sân bay Đà Nẵng được đưa vào sử dụng cuối năm 2011 với công suất 6 triệu khách/năm. Tuy nhiên, năm 2014 sân bay Đà Nẵng đã đạt 5 triệu hành khách, tăng 16% so với năm 2013, trong đó khách quốc tế đạt 900 nghìn lượt, tăng 53%.
Sân bay Đà Nẵng hiện có ba hãng hàng không trong nước và tám hãng hàng không quốc tế đang khai thác các đường bay đi và đến Đà Nẵng. Trung bình một ngày có khoảng 100 chuyến bay hạ cất cánh và khoảng 10.000 khách thông qua nhà ga.
Lê Anh
tbktsg