Doanh nghiệp “xếp hàng” đầu tư vào giao thông

Đầu tư kinh doanh BĐS: Vốn 20 tỉ hay 50 tỉ?
Tạo quỹ đất “sạch” thu hút đầu tư
Quảng Ninh được chỉ định đầu tư hai tuyến cao tốc nghìn tỷ
Thông tin mới nhất từ Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Ban PPP, Bộ GTVT) cho biết, trong tổng số 38 dự án thuộc lĩnh vực tuyến đường bộ được Bộ GTVT nghiên cứu dự định đầu tư theo hình thức PPP, có đến 11 dự án tuyến đường cao tốc với tổng mức đầu tư (TMĐT) trên 100 nghìn tỷ đồng. “Tùy đặc thù của các lĩnh vực được phân công theo dõi, sắp tới, Bộ GTVT sẽ thực hiện cơ chế “khoán” cho từng Thứ trưđịnh cưng trong việc khai thác nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào phát triển cấu trúc hạ tầng giao thông”, Bộ trưđịnh cưng nói và yêu cầu các Thứ trưđịnh cưng quyết liệt chỉ đạo từ khâu lập thói quen dự định đầu tư đến qui trình triển khai các dự án được thực hiện bằng hình thức đối tác công…

Đã có trên 100 đối tác đăng ký tham gia thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa.
 

Xe nhập châu Âu rẻ trăm triệu: Nhà giàu lại sướng

Nhiều mẫu xe sang nhập khẩu từ Đức, Pháp đang giảm hàng trăm triệu đồng do Euro mất giá trị mạnh so với nhiều đồng tiền khác, trong đó có VNĐ


Cầu vượt Ngã ba Huế
Trong tổng số hơn 50 dự án được Bộ GTVT nghiên cứu triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) thuộc các lĩnh vực: Đường bộ, tuyến đường sắt, tuyến đường thủy, hàng hải và hàng không đã có trên 100 đối tác đăng ký tham gia thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Đường bộ, cao tốc vẫn “hút khách hàng”
Để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2020, cả nước có 2.500 km tuyến đường cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang thực hiện nhiều quy cách quyết liệt, trong đó có đẩy mạnh công tác bắt mắt nguồn vốn xã hội hóa.
Thông tin mới nhất từ Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Ban PPP, Bộ GTVT) cho biết, trong tổng số 38 dự án thuộc lĩnh vực tuyến đường bộ được Bộ GTVT nghiên cứu dự định đầu tư theo hình thức PPP, có đến 11 dự án tuyến đường cao tốc với tổng mức đầu tư (TMĐT) trên 100 nghìn tỷ đồng. Đáng lưu ý, tất thẩy các dự án này đều đã có nhà phố đầu tư ngỏ ý tham gia thực hiện bằng hình thức PPP.
“Công tác xã hội hóa định cư tuyến đường thủy nội địa là rất chậm. Tôi cho ông Giang (Hoàng Hồng Giang, Cục trưđịnh cưng Cục Đường thủy nội địa VN – PV) thời hạn 500 ngày để triển khai vận dụng các dự án trong bài thi tuyển, nếu ông không phối thích hợp thực hiện được cũng phải tính chuyện đấy, chứ không phải cứ thi tuyển đỗ là hoàn tất đâu”.
Bộ trưđịnh cưng Đinh La Thăng
Theo nghiên cứu của Báo giao thông , đã có 39 đối tác tham gia đăng ký làm nhà phố đầu tư hoặc nằm trong các liên danh sẵn sàng thực hiện các dự án cao tốc khi được cấp thẩm quyền phê duyệt. Điển hình tại dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Tuyến tuyến đường có chiều dài 63,5 km được kiến trúc qui mô bốn làn xe dự kiến khđịnh cưi công ngay trong tháng 4/2015 với tổng mức đầu tư (TMĐT) 12 nghìn tỷ đồng. Hiện có đến 6 đối tác đăng ký tham gia làm liên danh nhà phố đầu tư, gồm: Công ty CP Đầu tư UDIC, SCIC, Phương Thành, Công ty 468, Công ty CP giao thông 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà.
Một dự án cao tốc khác nằm định cư miền Trung là Thanh Hóa (Nghi Sơn) – Bãi Vọt với TMĐT lên tới 20.600 tỷ đồng cũng tạo được sức hút lớn với các đối tác bđịnh cưi có đến 7 nhà phố đầu tư đăng ký tham gia thực hiện gồm: Cienco 4 – Tuấn Lộc – Sông Đà, Licogi, Công ty TNHH Trung Nam, VEC, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Tập toàn Trung Dung, Công ty CP Xây dựng Tân Nam.
Khu vực phía Nam, vô số tuyến tuyến đường cao tốc với TMĐT hàng chục nghìn tỷ đồng như: Dầu Giây – Phan Thiết, Dầu Giây – Liên Khương, Biên Hòa – Vũng Tàu, Mỹ Thuận – Cần Thơ,… các nhà phố đầu tư cũng đang xếp hàng dài để xin tham gia theo hình thức PPP.
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưđịnh cưng, Trưđịnh cưng ban PPP cho biết, ngoài các dự án cao tốc, 27 dự án tuyến đường bộ khác được Bộ GTVT nghiên cứu cũng đang nhận được kỳ vọng lớn của nhà phố đầu tư khi có đến 56 đối tác đăng ký tham gia. Đặc biệt, nhiều đối tác còn tự đề xuất các dự án mới để thực hiện đầu tư như: Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đề xuất dự án mđịnh cư rộng hầm tuyến đường bộ qua đèo Hải Vân (TMĐT 6.300 tỷ đồng) hay Tổng đối tác Sông Đà với dự án mđịnh cư rộng hầm tuyến đường bộ qua Đèo Ngang (TMĐT 750 tỷ đồng),…
Không chịu kém cạnh các dự án tuyến đường bộ trong việc “hút” vốn tư nhân tham gia đầu tư, gần 20 công trình thuộc các lĩnh vực hàng không, hàng hải, tuyến đường sắt và tuyến đường thủy nội địa được Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất thực hiện bằng hình thức PPP cũng đang rộng cửa chào đón các đối tác. Đáng kể nhất là dự án giao dịch quyền khai thác cảng HKQT Phú Quốc, nhà phố ga T1 và sảnh E (cảng HKQT Nội Bài), dự án đầu tư luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (thời kỳ 2) hay dự án nhượng quyền khai thác đoạn tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát,…
“Khoán” cho từng Thứ trưđịnh cưng
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác bắt mắt nguồn vốn xã hội hóa, tại cuộc họp chiều 6/4, Bộ trưđịnh cưng Đinh La Thăng yêu cầu các Thứ trưđịnh cưng được giao phân công phụ trách các lĩnh vực tiếp tục chủ động kêu gọi, khai thác các dự án PPP mới để triển khai thực hiện.
“Tùy đặc thù của các lĩnh vực được phân công theo dõi, sắp tới, Bộ GTVT sẽ thực hiện cơ chế “khoán” cho từng Thứ trưđịnh cưng trong việc khai thác nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào phát triển cấu trúc hạ tầng giao thông”, Bộ trưđịnh cưng nói và yêu cầu các Thứ trưđịnh cưng quyết liệt chỉ đạo từ khâu lập thói quen dự định đầu tư đến qui trình triển khai các dự án được thực hiện bằng hình thức đối tác công tư. Đặc biệt, các ban QLDA và cơ quan, đơn vị liên quan phải coi đây là sự sống còn của lĩnh vực GTVT.
“Ban QLDA phải nắm rõ và bám sát tình hình các dự án dự định đầu tư bằng hình thức PPP, đồng thời chủ động đề xuất các dự án mới có tính khả thi cao để thực hiện. Bây giờ, Ban QLDA nào còn tư duy chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước, sẽ bị ngăn ngừa vì không còn việc để làm”, Bộ trưđịnh cưng nhấn mạnh.
Đối với Ban PPP, Bộ trưđịnh cưng Đinh La Thăng yêu cầu phải lập thói quen chi tiết, cụ thể về tiến độ cho từng dự án dự định đầu tư, đồng thời bổ sung thêm các dự án tuyến đường bộ cấp thiết như Phan Thiết – Nha Trang, tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Sapa. Đặc biệt, đơn vị này phải khẩn trương rà soát, tổng thích hợp các dự án cao tốc để lưu ý triển khai như: Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, Dầu Giây – Phan Thiết – Nha Trang, Ninh Bình – Nghi Sơn, Biên Hòa – Vũng Tàu,… phối thích hợp với công tác nghiên cứu thu phí không dừng tại tất thẩy các tuyến tuyến đường.
Liên quan đến những dự án trước đây sử dụng vốn ngân sách nhưng bị dừng hoãn, giãn tiến độ do thiếu vốn, Bộ trưđịnh cưng chỉ đạo Ban PPP nghiên cứu để chuyển sang thực hiện bằng hình thức đối tác công tư theo hướng phần đã đầu tư rồi, chuyển thành vốn Nhà nước góp, còn phần xây dựng thêm sẽ giao nhà phố đầu tư thực hiện. “Trước mắt, các đơn vị liên quan phải sớm nghiên cứu, rà soát để triển khai hai dự án QL4A đoạn Lạng Sơn – Cao Bằng và QL12 nối từ Điện Biên với Lai Châu. Tất cả các dự án chuyển từ vốn ngân sách sang làm PPP phải triển khai thực hiện ngay chứ không phụ thuộc vào việc quyết toán”, Bộ trưđịnh cưng Thăng chỉ đạo.
Bên cạnh đó, người đứng đầu lĩnh vực GTVT cũng giao vai trò cho các cơ quan vai trò khẩn trương nghiên cứu quy cách giao dịch những dự án cao tốc, đầu tiên là tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. “Khi giao dịch thành công dự án này sẽ là tiền đề trọng tâm để Bộ GTVT thực hiện các dự án thứ hai. Cuối năm nay, cả nước sẽ có 700 km tuyến đường cao tốc, nếu giao dịch được một nửa số đó, chúng ta sẽ có thêm nguồn vốn để làm tiếp 350 km tuyến đường cao tốc nữa”, Bộ trưđịnh cưng nói.
Đình Quang
báo giao thông