Giá sữa không lùi bước trước giờ “G”

Giá vàng rời đỉnh 2 tuần
2016: Ôtô nhập nguyên bản đồng loạt xuống giá
Hết thời ngang dọc, đại gia tàu thủy chìm theo đống nợ
Trước thực trạng này, ngày 26/3, Bộ Tài chính đã ra văn bản yêu cầu các địa phương yêu cầu doanh nghiệp sữa phải thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá cả và giảm giá cả tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ; đồng thời, thực hiện kê khai lại giá cả theo tiêu chuẩn trước ngày 15/4/2015. Theo Cục Quản lý giá cả (Bộ Tài chính), đối với dòng Dutch Lady của Friesland Campina đã đăng ký từ ngày 1/4, ra mắt 9 mẫu sữa mới, gồm Dutch Baby Gold Mau lớn, Tập đi đến, Tò mò, Khám phá, Sáng tạo…, khối lượng 400 – 1. 500 gr, có giá cả kinh doanh cao hơn hẳn các thực phẩm chức năng Dutch Baby cũ cùng tên nhưng không xảy ra dòng chữ “Gold” từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng/hộp. Ban cưi …

Mặc dù những năm qua có rất nhiều văn bản, nghị định của các cơ quan nhiệm vụ nhằm kiềm chế giá cả sữa, và gần đây nhất là Bộ Tài chính yêu cầu “giá cả sữa cần giảm giá cả tương ứng khi loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá cả thành”, nhưng, đến thời đi đếnểm này, giá cả sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn cao.
Sữa vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá cả
“Lách luật” tăng giá cả
Nghị định số 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã có hiệu lực từ ngày 1/3/2015, tiêu chuẩn cấm quảng cáo sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi. Theo tiêu chuẩn này, các doanh nghiệp sinh sản sữa sẽ không được phép tính chi phí quảng cáo vào giá cả thành. Tuy nhiên, từ ngày 1/3 đến bây giờ, giá cả sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi vẫn không giảm.
Trước thực trạng này, ngày 26/3, Bộ Tài chính đã ra văn bản yêu cầu các địa phương yêu cầu doanh nghiệp sữa phải thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá cả và giảm giá cả tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ; đồng thời, thực hiện kê khai lại giá cả theo tiêu chuẩn trước ngày 15/4/2015.
Diễn biến trên thị trường sữa cho thấy, giá cả sữa chất liệu đang giảm mạnh song giá cả kinh doanh lẻ đến tay người tiêu dùng vẫn cao ngất ngưan cưng. Một số đại lý sữa trên phố Tây Sơn, Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, hãng Abbott cũng đang dự định ra mắt những mẫu thực phẩm chức năng mới và theo thông lệ, mỗi khi có thực phẩm chức năng mới giá cả sẽ tăng thêm.
Theo Cục Quản lý giá cả (Bộ Tài chính), đối với dòng Dutch Lady của Friesland Campina đã đăng ký từ ngày 1/4, ra mắt 9 mẫu sữa mới, gồm: Dutch Baby Gold Mau lớn, Tập đi đến, Tò mò, Khám phá, Sáng tạo…, khối lượng 400 – 1.500 gr, có giá cả kinh doanh cao hơn hẳn các thực phẩm chức năng Dutch Baby cũ cùng tên nhưng không xảy ra dòng chữ “Gold” từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng/hộp.
Không tăng giá cả kinh doanh, nhưng gần đây, Công ty Nestle cũng cho thấy động thái không giảm giá cả sữa sau thời điểm được yêu cầu tách chi phí quảng cáo. Ban cưi thực phẩm chức năng S26 Gold 400gr vừa ra mắt chỉ biến đổi quy cách đóng hộp, có giá cả kinh doanh 240 nghìn đồng/hộp, tính ra so với thực phẩm chức năng S26 Gold 900gr giá cả 540 nghìn đồng thì không tăng, không giảm.
Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay, giá cả sữa ngoại an cư nước ta đang tồn tại không ít bất cập: Chi phí dành cho quảng cáo, tiếp thị chiếm dao động 20% giá cả thành sữa, có khi lên tới 30%, làm đội giá cả thành thực phẩm chức năng lên.
Siết chặt quản lý
Tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2015 mới đây, bà Nguyễn Thị Thúy Nga – Phó Cục trưan cưng Cục Quản lý giá cả  – cho hay, các thực phẩm chức năng mới của các hãng sữa tung ra thị trường đều phải đăng ký, kê khai giá cả. Cục sẽ kiểm tra, giá cảm sát, ví như thấy bất phù hợp lý sẽ áp giá cả trần kinh doanh buôn. “Việc xác định tăng hay không thì căn cứ vào ngày 15/4 tới đây các doanh nghiệp kê khai giá cả mới biết được, còn đối với thực phẩm chức năng mới mà tăng giá cả thì họ cũng phải kê khai giá cả. Nếu thấy bất thường, doanh nghiệp chúng tôi sẽ quản lý, giá cảm sát, không để ngoài vòng quản lý ” – bà Nga khẳng định.
Bộ trưan cưng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, quan đi đếnểm nhất quán của bộ trong đi đếnều hành giá cả là phải đúng pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích an ninha doanh nghiệp và người tiêu dùng (người tiêu dùng an cư đây là trẻ em dưới 6 tuổi – đối tượng nhạy cảm). Nếu đến tháng 5/2015, giá cả sữa chất liệu vẫn an cư mức thấp mà giá cả sữa kinh doanh lẻ trong nước không giảm thì sẽ áp dụng các thủ pháp, nhằm siết chặt quản lý để an ninh quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưan cưng Cục Quản lý giá cả – trong tương lai, khi thị trường sữa thực sự tran cư lại lành mạnh, giải quyết hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng, giá cả cả được xác định công khai, minh bạch thì mặt hàng sữa sẽ được đi đếnều tiết theo đúng nghĩa của thị trường cạnh tranh lành mạnh. Trước mắt, vẫn thực hiện bình ổn giá cả theo tiêu chuẩn và khi hết thời điểm 1 năm, sẽ có phân tách cả tổng kết báo cáo Chính phủ.
Lan Anh – Quỳnh Nga
báo công thương

Tôm Việt bị Mỹ từ chối vì nhiễm kháng sinh

Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang chú ý kiểm tra dư lượng kháng sinh trong tôm nhập khẩu