Hiệp hội mía đường: ‘Nhà máy, nông dân đang gắng gượng hạ giá thành’

Gem Riverside Quận 2 đánh thức thị trường bất động sản
Mỗi km cao tốc Bến Lức – Long Thành tốn 554 tỷ đồng
Giá vàng rời đỉnh 2 tuần
Theo VSSA, giá bán đường thành phẩm trên thị trường chính là căn cứ để các nhà máy đưa ra giá thu mua tại vùng nguyên liệu.  Khi giá đường tốt thì cả nông dân và nhà máy cùng hưởng, giá đường thấp thì cả 2 cùng chịu. Song thực tế giá bán buôn giảm nhưng bán lẻ và các sản phẩm sử dụng nguyên liệu đường không giảm cũng là vấn đề cần xem lại. Về sự chênh lệch giữa giá đường nội với nhập khẩu, VSSA cho rằng, tại Thái Lan (nước có số lượng lớn đường nhập lậu vào Việt Nam), giá bán lẻ dao động 17. 000 – 21. 000 mỗi kg, tương đương với giá bán tại Việt Nam. Ngoài ra, chi phí đầu tư vùng nguyên liệu và xây dựng nhà máy, doanh nghiệp của Bầu Đức phần nào được bù đắp một phần bởi chính sách hỗ trợ đầu…

Trong khi đó tại Lào, giá đường của Hoàng Anh Gia Lai thấp là nhờ có sẵn vùng nguyên liệu, sản xuất không bao gồm chi phí lợi nhuận cho nông dân . Ngoài ra, chi phí đầu tư vùng nguyên liệu và xây dựng nhà máy, doanh nghiệp của Bầu Đức phần nào được bù đắp một phần bởi chính sách hỗ trợ đầu tư. 
“Hoàng Anh Gia Lai không xây dựng nhà máy đường tại Việt Nam mà phải sang Lào đầu tư. Chính là do điều kiện nông nghiệp và chính sách của Lào vượt trội và hấp dẫn hơn. Họ đã tìm thấy từ những chính sách ưu đãi của Lào là nền tảng để sản xuất được đường có giá cạnh tranh”, VSSA cho hay.

Từ 1/5, tăng gấp ba thuế bảo vệ môi trường với xăng

Theo tính toán tại tờ trình của Chính phủ, tổng số thu thuế bảo vệ môi
trường đối với xăng dầu dự kiến năm 2015 theo phương án điều chỉnh nêu
trên là khoảng 35.579,8 tỷ đồng/năm
Nguyễn Lê
Với nghị quyết được thông qua sáng 10/3, Ủy ban Thường v…


Về sự chênh lệch giữa giá đường nội với nhập khẩu, VSSA cho rằng, tại Thái Lan (nước có số lượng lớn đường nhập lậu vào Việt Nam), giá bán lẻ dao động 17.000 – 21.000 mỗi kg, tương đương với giá bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá buôn và bán lẻ tại thị trường nội lại rất lớn – từ 5.000 đến 8.000 đồng một kg.
“Chênh lệch này các nhà máy đường không được hưởng và thuộc phạm vi trách nhiệm của ngành công thương. Thực tế các nhà máy đường không thể tạo ra hệ thống bán lẻ hết sản lượng sản xuất, mà phải qua mạng lưới tiêu thụ chung đã được xã hội hóa”, vị này khẳng định.
Theo VSSA, giá bán đường thành phẩm trên thị trường chính là căn cứ để các nhà máy đưa ra giá thu mua tại vùng nguyên liệu. Khi giá đường tốt thì cả nông dân và nhà máy cùng hưởng, giá đường thấp thì cả 2 cùng chịu. “Trong điều kiện ngành còn nhiều khó khăn như hiện nay, cả nhà máy và nông dân đang phải gắng gượng, hạ giá thành để cạnh tranh với đường nhập lậu”, ông nói.
Vị này cho rằng giá cả ổn định, lợi ích đầu tiên thuộc về người tiêu dùng. Song thực tế giá bán buôn giảm nhưng bán lẻ và các sản phẩm sử dụng nguyên liệu đường không giảm cũng là vấn đề cần xem lại.
Về đề xuất nhập khẩu 50.000 tấn đường từ Lào trước đó của Bộ Công Thương, VSSA tái khẳng định không phản đối. Tuy nhiên, Hiệp hội đề nghị cơ quan quản lý làm theo nguyên tắc: nhập 100% đường thô, khấu trừ hạn ngạch trong năm, tổ chức đấu thầu, thời điểm nhập sau vụ ép mía kết thúc, không miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu. Theo VSSA, những đề nghị trên theo đúng cam kết Việt Nam đã ký kết khi hội nhập, nhằm minh bạch thị trường, xóa bỏ đặc quyền đặc lợi.