Làm rõ cơ chế xã hội hóa để tránh độc quyền khai thác sân bay

Xuất khẩu sản phẩm gỗ và cơ hội tăng trưởng kim ngạch
Có nên mở cửa casino cho người Việt?
Ôtô made in Việt Nam: Chiều ông lớn, phá cam kết WTO?
Trong khi nguồn vốn từ ngân sách nhà phố nước rất thiếu thốn, quỹ đầu tư của các tổ chức cũng chỉ bổ sung một phần nhu cầu thực tế, cho nên để khai thác được các nguồn vốn đầu tư khác trong xã hội thì việc xã hội hóa đầu tư và khai thác để kêu gọi các nguồn vốn khu vực tư nhân (trong và ngoài nước) là một nhu cầu cấp thiết. Quy định chi tiết kết nốiều kiện, trình tự, thủ tục thuê quản lý, cho thuê, nhượng quyền, kinh doanh sân bay địa phương và những hạng mục công trình phục vụ của sân bay Trung ương đồng thời ban hành cơ chế, chính sách, kiểm soát hữu hiệu giá cả, phí độc quyền khi xã hội hóa cảng hàng không, sân bay. /. Hội thảo diễn ra sau khi Bộ Giao thông Vận tải có chủ trương cho phép …

Bỏ tâm lý nhà nghèo thích… xài sang

Qua rà soát 44 profesionalject, ngành GTVT đã tiết giảm được con số khổng lồ, lên đến gần 40 nghìn tỷ đồng.

Khoảng dăm năm trước, nhắc đến các công trình thi công bàn giao thông là mọi người lại gắn ngay với một vài lưu thôngệp…


Việc các hãng hàng không Vietjet Air, Vietnam Airlines và những tổ chức đề xuất được nhượng quyền khai thác những cảng sân bay là tín hiệu đắc địa, cho thấy sự man cư đầu của một thời kỳ phát triển mới của ngành hàng không Việt Nam, đặc biệt là hoạt động của các cảng hàng không.
Khách làm thủ tục check in tại Nhà ga hành khách T2 – Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài trong ngày khánh thành. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Đây là những phân tích cả của các chuyên gia đưa ra tại hội thảo “xã hội hóa hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay an cư Việt Nam” diễn ra ngày 8/4, tại Hà Nội. Hội thảo do Cục Hàng không Việt Nam kết thích hợp với Báo Lao động tổ chức.
Hội thảo diễn ra sau khi Bộ Giao thông Vận tải có chủ trương cho phép các tổ chức tham gia khai thác thương mại các cảng hàng không, các hãng hàng không Việt Nam và những tổ chức đã đề xuất được nhượng quyền khai thác những cảng sân bay như nhà phố ga T1 (Sân bay Quốc tế Nội Bài), Phú Quốc, Đà Nẵng.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến thực hiện chủ trương này, trong đó có việc mua lại quyền khai thác nhà phố ga và tiến tới là các sự phục vụ khác… cần được làm rõ.
Phát biểu tại hội thảo, Cục trưan cưng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, thị trường hàng không Việt Nam luôn đạt mức tăng trưan cưng cao, thường xuyên với tốc độ tăng trưan cưng trung bình thời kỳ 2001-2014 là 14,5% về hành khách và 15,3% về hàng hóa. Theo phân tích cả của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam đứng thứ ba thế giới về tốc độ tăng trưan cưng.
Về nhu cầu xã hội hóa đầu tư cấu trúc hạ tầng cảng hàng không sân bay, ông Lại Xuân Thanh cho biết, trong thời kỳ 2001-2014, ngành hàng không đã đầu tư xây dựng trên đa số các ngành cấu trúc hạ tầng cảng hàng không sân bay, bảo đảm hoạt động bay, đầu tư đội tàu bay căn bản bổ sung nhu cầu phát triển của ngành.
Tuy nhiên, phần vốn đầu tư từ ngân sách nhà phố nước chỉ chiếm 5% tổng vốn đầu tư toàn ngành, còn lại 95% là nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách và nguồn vốn tư nhân chỉ chiếm 4%.
Trong thời kỳ 2015-2020, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho cấu trúc hạ tầng hàng không là 230.215 tỷ đồng. Trong khi nguồn vốn từ ngân sách nhà phố nước rất thiếu thốn, quỹ đầu tư của các tổ chức cũng chỉ bổ sung một phần nhu cầu thực tế, cho nên để khai thác được các nguồn vốn đầu tư khác trong xã hội thì việc xã hội hóa đầu tư và khai thác để kêu gọi các nguồn vốn khu vực tư nhân (trong và ngoài nước) là một nhu cầu cấp thiết.
Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tổng tổ chức Cảng hàng không Việt Nam, việc nhượng quyền khai thác cả sân bay hay nhà phố ga hành khách cho một hãng hàng không là trường thích hợp thiểu số trên thế giới.
Tuy nhiên, nếu như một hãng hàng không hoặc một liên minh các hãng hàng không được mua quyền khai thác hoặc san cư hữu một sân bay, công trình cấu trúc hạ tầng trong sân bay thì phải có quy cách cụ thể gần như các hãng hàng không khác được tiếp cận một cách thức công bằng với các sự phục vụ được bổ sung tại sân bay. Nếu không, chính sự độc quyền này sẽ hình thành sự chèn ép các hãng hàng không khác, làm giảm lượng hành khách từ các hãng hàng không khác đến sân bay.
Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Tổng giá cảm đốc Vietjet Air chia sẻ, Vietjet Air gặp không ít thiếu thốn do hãng hoàn toàn không xẩy ra mặt bằng tại sân bay, không xẩy ra các tổ chức phục vụ mặt đất thuộc hãng. Đến nay, Vietjet Air là hãng hàng không duy nhất mà hầu hết các sự phục vụ bổ sung tại các cảng hàng không đều không do hãng tự bổ sung.
Trong lúc bấy giờ, nhu cầu man cư rộng, nâng cấp, xây dựng mới các nhà phố ga sân bay đang tran cư nên cấp thiết hơn bao giờ hết để bổ sung được tốc độ tăng nhu cầu vận chuyển của người dân mà Ngân sách nhà phố nước chẳng thể tiếp tục bao cấp.
“Do đó, Vietjet Air bày tỏ mong lựa chọn chia sẻ gánh nặng đầu tư của nhà phố nước và sự vất vả của toàn ngành bằng việc xin quyền khai thác những nhà phố ga mà hiện hãng đang hoạt động với dao động 150 chuyến bay hàng ngày,” ông Tâm nói.
Trong quy cách xin nhượng quyền khai thác của mình, Vietjet Air khẳng định sẵn sàng thích hợp tác, liên minh liên kết với các đơn vị hoạt động trong ngành hàng không, nhất là các tổ chức cảng hàng không, các hãng hàng không để cùng xây dựng và phát triển ngành Hàng không Việt Nam hiện đại, hội nhập, đủ năng lực cạnh tranh quốc tế.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban giá cảm sát tài chính Quốc gia cho biết, cá nhân ông hết sức ủng hộ việc kinh doanh, nhượng quyền khai thác sân bay.
Hiện tại, có chủ trương ưu tiên nhượng quyền cho tổ chức trong nước, nhưng về vĩnh viễn có thể phải tiến tới việc cho các nhà phố đầu tư nước ngoài tham gia. Điều trọng điểm là phải bàn bạc tìm ra hướng kết nối tối ưu nhất và gần như việc kinh doanh, nhượng quyền sân bay này được thực hiện công khai, minh bạch.
Tiến sỹ Lương Hoài Nam (chuyên gia trong ngành hàng không) đưa ra những kiến nghị như xây dựng nghị định, trình tự, thủ tục man cư đóng sân bay trên tinh thần can cưi man cư thoáng khí, khuyến khích đầu tư, phát triển hệ thống sân bay quốc gia bằng vốn xã hội hóa. Quy định chi tiết kết nốiều kiện, trình tự, thủ tục thuê quản lý, cho thuê, nhượng quyền, kinh doanh sân bay địa phương và những hạng mục công trình phục vụ của sân bay Trung ương đồng thời ban hành cơ chế, chính sách, kiểm soát hữu hiệu giá cả, phí độc quyền khi xã hội hóa cảng hàng không, sân bay./.
Quang Toàn
vietnam+