Lời từ chối giá 900 tỷ đồng

5-10 nghìn tỷ đồng cho mắc-ca Lâm Đồng các năm tới
MobiFone báo lãi gần 2.100 tỷ đồng trong quý 1
Trên 20.000 tỷ đồng cho “cây tỷ đô” tại Tây Nguyên
Để có được 600 tỷ đồng này, công ty đối tác tính toán sẽ thoái vốn khỏi các công ty đối tác cổ phần và các dự án bđs bđs để thu khoảng 200 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, nguồn tiền khấu hao của Cảng trong các năm 2015-2017 cũng được lấy ra 50%, tương đương 180 tỷ đồng để đầu tư vào dự án bđs mở ra Cảng Tiên Sa. Trong một báo cáo trình UBND thành phố, công ty đối tác dự trù ví như được tự thực hiện, dự án bđs sẽ tốn kinh phí gần 1. 300 tỷ đồng.  Trong ngay ngay lúc này, giải pháp đầu tư bằng vốn vay ODA Nhật Bản được liên danh tư vấn cảng biển hàng đầu tại Việt Nam là Portcoast – TEDI Port tính toán trong báo cáo cuối kỳ là hơn 2. 160 tỷ, chỉ riêng cho phần thi công lắp hạng mục chính. Trình bày với …

Tự huy động vốn thực hiện dự án bđs thay vì vay ODA sẽ giúp Cảng Đà Nẵng giảm mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng , trong khi diện tích chắc chắn không đổi.
* Nhiều “ông lớn” xếp hàng “mua” cảng biển
Lãnh đạo Cảng Đà Nẵng khiến dư luận chú trọng với động thái chắc chắn chưa có tiền lệ, từ chối vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) từ Chính phủ Nhật cho dự án bđs mở ra Cảng Tiên Sa. Tại cuộc họp với thành phố, lãnh đạo cảng đưa tin nguyên nhân cho đồng ý này là tự tin vào khả năng huy động vốn của công ty đối tác. Tuy nhiên, đằng sau tuyên bố ấy là một câu chuyện khác.
Trước khi đánh cược ghế Tổng giá trịm đốc trước Chủ tịch thành phố với tuyên bố nêu trên, ông Nguyễn Hữu Sia cùng ban lãnh đạo Cảng Đà Nẵng, Tổng công ty đối tác Hàng hải (Vinalines) đã nhiều lần giải trình nguyên nhân, tính khả thi khi đồng ý tự huy động vốn.
Trong một báo cáo trình UBND thành phố, công ty đối tác dự trù ví như được tự thực hiện, dự án bđs sẽ tốn kinh phí gần 1.300 tỷ đồng. Trong ngay ngay lúc này, giải pháp đầu tư bằng vốn vay ODA Nhật Bản được liên danh tư vấn cảng biển hàng đầu tại Việt Nam là Portcoast – TEDI Port tính toán trong báo cáo cuối kỳ là hơn 2.160 tỷ, chỉ riêng cho phần thi công lắp hạng mục chính.
Như vậy, kịch bản dùng ODA sẽ tăng vốn lên gần 900 tỷ đồng, dù diện tích dự án bđs không khác nhau bao xa.
“Dự án đầu tư bằng vốn ODA có nhiều công trình phụ trợ không có tác dụng, kinh phí quản lý quá cao tạo ra tổng mức đầu tư lớn, suất đầu tư cao trong khi giá trị cước bốc xếp ở cảng Việt Nam tương đối thấp, nên khó hoàn vốn đầu tư”, một báo cáo khác của công ty đối tác mẹ là Vinalines quan ngại.
Vinalines cho rằng, dự án bđs ví như để Cảng Đà Nẵng tự thực hiện (không vay ODA) có tổng mức đầu tư 1.288 tỷ đồng đủ đáp ứng quan tâm thông quan hàng hóa, quan tâm phát triển của cảng và chắc chắn khả năng hoàn vốn.
 
Lãnh đạo công ty đối tác cho rằng từ chối vay ODA sẽ giúp Cảng Đà Nẵng giảm sức ép số tiền.

Bao giờ container lên được đường sắt?

Từ khi ngành Đường sắt kêu gọi vốn cho 17 quảng cáoofesionalject XHH đường sắt, đã có nhiều “ông lớn” sốt sắng tham gia.
 

Tàu chđịnh cư container tại cảng Hải Phòn…


Trình bày với thành phố và Bộ Giao thông, lãnh đạo Cảng Đà Nẵng cũng khẳng định, so sánh với dự toán thực hiện bằng vốn ODA (2.165 tỷ đồng riêng phần thi công lắp) thì việc không hưởng dụng nguồn vốn này mà cho phép công ty đối tác tự đầu tư bằng vốn huy động là hợp.
Từng được nuôi dưỡng bằng “bầu sữa” ODA hơn 10 năm trước, đại diện công ty đối tác cho hay chẳng thể phủ nhận một vài đóng góp to lớn từ nguồn vốn này, nhất là khoảng thời gian công ty đối tác còn gian khó. Chính dự án bđs Cảng Tiên Sa gđ một cũng được hưởng lợi từ nguồn tài trợ nước ngoài.
“Tuy nhiên, giờ đã là một công ty đối tác đại chúng, số tiền lành mạnh, tất thảy chúng tôi tự tin vào khả năng huy động vốn ngoài xã hội”, đại diện Cảng Đà Nẵng nói.
Khi cảnh báo về hệ lụy đằng sau dòng vốn ODA trên diễn đàn Quốc hội tại kỳ họp gần đây nhất, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga từng lên án bi kịch thích xài tiền viện trợ mà chưa có nhận thức đúng về một vài mặt tiêu cực của dòng tiền này. Bà cho rằng ODA khiến suất đầu tư đội lên cao, công ty đối tác từ nước tài trợ cũng được hưởng lợi.
Ngoài việc giải trình nguyên nhân không chọn ODA tại dự án bđs này, Cảng Đà Nẵng cũng phải thuyết phục địa phương và Bộ chủ quản về tính khả thi của việc tự huy động vốn.
Doanh nghiệp cho biết dự án bđs sẽ được thực hiện qua hai gđ. Bước một, trong các năm 2016-2017 sẽ đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, thì vốn tự có của Cảng góp 60%. Để có được 600 tỷ đồng này, công ty đối tác tính toán sẽ thoái vốn khỏi các công ty đối tác cổ phần và các dự án bđs bđs để thu khoảng 200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nguồn tiền khấu hao của Cảng trong các năm 2015-2017 cũng được lấy ra 50%, tương đương 180 tỷ đồng để đầu tư vào dự án bđs mở ra Cảng Tiên Sa. Khoảng 220 tỷ còn lại công ty đối tác sẽ lưu thông vay ngân hàng và trả bằng khấu hao của gđ 2018-2020.
Số tiền 400 tỷ còn lại của gđ này dự trù được huy động từ các công ty đối tác đối tác chiến lược và thông qua phân khúc chứng khoán. Một loạt đơn vị đã bày tỏ cam đoan góp vốn cùng Cảng Đà Nẵng mở ra dự án bđs Tiên Sa như Công ty Xây dựng thương mại service 55, Viconship Hải Phòng. Ngoài ra, một công ty đối tác đối tác lớn của Cảng là VIJACHIP – một liên danh Việt Nhật làm ra nguyên liệu giấy đồng ý cho mượn 2 triệu USD và sẽ khấu trừ dần vào kinh phí bốc xếp tại Cảng.
Đối với nguồn vốn vay, một ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước lớn thời điểm thời điểm hiện tại cũng được nhắc đến như là bên bảo lãnh tín dụng trong thời hạn 15 năm (ân hạn 5 năm) với lãi suất vay bằng lãi suất huy động cộng thêm chênh lệch trên dưới 3%.
Trong ngay ngay lúc này, ở bước hai của dự án bđs, số tiền cần huy động thêm khoảng 290 tỷ đồng công ty đối tác cho biết sẽ thu xếp bằng cách tăng vốn lưu thôngều lệ (200 tỷ) và số còn lại lưu thông vay thương mại.
“Căn cứ tình hình ảnh làm ra mua bán một vài năm qua, Cảng còn có mẹo hay bồi bổ thêm vốn từ nguồn lợi nhuận sau thuế giữ lại từ năm 2018. Như vậy, nguồn huy động vốn cho dự án bđs là khả thi”, báo cáo giải trình thêm.
Chí Hiếu
vnexpress