Ngành sản xuất ô tô trong nước lâm nguy

CPI Việt Nam có mức tăng thấp nhất 14 năm
“Tây Nguyên thuộc số ít nơi trên thế giới trồng tốt mắc-ca”
Giao thương với Trung Quốc: “Áo giáp đang rách”
Chính sách trợ giúp các hãng xe xây nhà máy làm ra và lắp ráp tại Việt Nam có, ưu đãi thuế có, khuyến khích công nghiệp trợ giúp có. Theo tiết lộ của các chuyên gia ngành ô tô, không chỉ Toyota mà các hãng xe có nhà máy tại Việt Nam đều đã giảm sản lượng xe làm ra và chuyển dần sang nhập khẩu xe từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc đi lạiều hành Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. HCM, cho biết ngành ô tô Việt Nam chẳng thể phát triển vì công nghiệp trợ giúp Việt Nam yếu kém, các linh kiện và nguyên liệu làm ra linh kiện phải nhập khẩu. Theo một chuyên gia ngành ô tô thì phương án cho ngành ô tô Việt Nam lúc này là có giải pháp tạo nhiều ưu đãi…

Đồng ruble giảm giá, người Nga giảm du lịch tới Đông Nam Á

Đồng ruble giảm giá cả mạnh đang ảnh hưan cưng tới du lịch Đông Nam Á, khi người dân Nga đang cân nhắc kỹ trước khi khan cưi hành do ngân sách chi tiêu sẽ phải tăng gấp đôi để đi đến du lịch tới Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.


Cần chính sách trợ giúp người tiêu dùng, ưu đãi xuất khẩu nhằm kích thích hãng xe đầu tư làm ra lắp ráp tại Việt Nam.
* Toyota cân nhắc ngừng làm ra ôtô tại Việt Nam
Mới đây Toyota bất ngờ cho biết hãng đang cân nhắc ngưng làm ra ô tô tại Việt Nam, hướng sang nhập khẩu hoàn toàn để hưsinh sốngng lợi từ lịch trình giảm thuế từ ASEAN khi thuế suất nhập khẩu xe cắt giảm về 0% vào năm 2018. Theo tiết lộ của các chuyên gia ngành ô tô, không chỉ Toyota mà các hãng xe có nhà máy tại Việt Nam đều đã giảm sản lượng xe làm ra và chuyển dần sang nhập khẩu xe từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Thua vì báo giá thành làm ra
Là một nhà làm ra lắp ráp có nhà máy tại Việt Nam, ông Trương Kim Phong, Giám đốc Marketing Công ty Ford Việt Nam, cho biết giai đoạn này 35%-40% sản lượng xe của hãng nhập khẩu chủ yếu nhà máy từ Thái Lan.
Theo ông Phong, mức thuế giảm khi các nước tham dự Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) chính là nguồn gốc lớn nhất tạo ra sự đi lạiều chỉnh về lịch trình làm ra xe tại Việt Nam. Nguyên nhân khác là làm ra lắp ráp tại Việt Nam kinh phí cao hơn Thái Lan, Indonessia 20%-30% khiến xe làm ra lắp ráp khó tranh đua với xe nhập khẩu.
Các khoản thuế đẩy giá thành ô tô lên quá cao gây tác động xấu với ngành. Ảnh: HTD
“Không phải do chính sách trợ giúp của Việt Nam dành cho ngành công nghiệp ô tô trong nước không xảy ra mà thiếu sự đồng bộ. Chính sách trợ giúp các hãng xe xây nhà máy làm ra và lắp ráp tại Việt Nam có, ưu đãi thuế có, khuyến khích công nghiệp trợ giúp có. Tuy nhiên, năng lực tổ chức (DN) trợ giúp lại quá yếu, trợ giúp chưa thiết thực. Cứ nhìn phân khúc ô tô tại Việt Nam cả năm 2014 được cho là cao nhất cũng chỉ đạt 150.000 xe, các nước trong địa điểm tại ASEAN gấp nhiều lần. Thị trường quá nhỏ thì cách nào các hãng xe muốn phát triển đầu tư, msinh sống rộng làm ra” – ông Phong phân tách.
Đại diện một DN nhập khẩu ô tô chỉ rõ tại Thái Lan, Malaysia hạ tầng bàn giao thông đều khả quan hơn hẳn, kinh phí bàn giao thông ít, đường xa lộ sinh sống Thái Lan xe được chạy với tốc độ tới 140 km/giờ. Chưa kể phân khúc tiêu thụ ô tô các nước trong địa điểm tại đều cao. Năm 2014, Thái Lan tiêu thụ tới gần 900.000 xe, Indonesia 1,3 triệu xe và Malaysia 700.000 xe, ngay cả Philippines doanh số bán ô tô sinh sống nước này cũng gấp đôi phân khúc Việt Nam. Thị trường lớn tạo thời cơ cho các hãng xe lớn trên toàn cầu msinh sống rộng đầu tư, làm ra cho nội địa lẫn xuất khẩu.
Học gì từ Thái Lan, Malaysia
Ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc đi lạiều hành Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM, cho biết ngành ô tô Việt Nam chẳng thể phát triển vì công nghiệp trợ giúp Việt Nam yếu kém, các linh kiện và nguyên liệu làm ra linh kiện phải nhập khẩu. Cùng với đó, chất lượng loại loại thực phẩm chức năng làm ra tại Việt Nam thấp. Cứ một triệu linh kiện làm ra, Việt Nam có tới 200 linh kiện không cung ứng mức độ chất lượng đòi hỏi, trong khi Malaysia 12, Thái Lan và Indonesia chỉ có năm.
Theo ông Yasuzumi Hirotaka, để có một số ít bước phát triển như giai đoạn này, ngành ô tô Thái Lan đã có chính sách vững chắc, từng gđ. Lúc đầu họ chỉ chú trọng vào việc sửa chữa đơn thuần một số ít chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Từ đó chuyển sang lắp ráp thành phẩm từ một số ít linh phụ kiện nhập khẩu từ nước ngoài. Giai đoạn thứ nhì họ chuyển hướng sang làm ra phụ tùng, chú trọng vào một số ít thiết bị gốc có giá thành trị tăng lên thấp. Giai đoạn thứ tư vẫn tiếp tục nội đi lạịa hóa khâu sản xuất phụ tùng nhưng đã chuyển sang sản xuất những thiết bị gốc có giá trị tăng lên cao. Giai đoạn cuối cùng, tập trung vào hoạt động R&D (phát triển và thiết kế sản phẩm), với mục tiêu đưa Thái Lan trở thành quan trọng công nghiệp ô tô của khu vực. Để kịp thời phân phối nguồn linh phụ kiện cũng như thành phẩm, Thái Lan tạo nên một vùng làm ra chú trọng gọi là vành đai ô tô. Hiện nay Toyota tại Thái Lan chỉ nhập khẩu 5% linh kiện, còn lại đều tự làm ra nội địa.
Còn đối với Indonesia, đại diện một DN làm ra lắp ráp ô tô trong nước phân tách, Indonesia có chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thấp đối với xe chsinh sống khách lẻ thường và xe đa dụng, có loại xe mức thuế này chỉ còn 10%-20% tùy theo dung tích động cơ.
Vẫn nên lắp ráp
Muốn gây sự chú ý tới đầu tư, theo một số ít DN làm ra lắp ráp ô tô trong nước, Chính phủ cần nhanh lẹ tăng tổng tổng diện tích phân khúc, phân khúc lớn sẽ khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn và làm tăng công nghiệp trợ giúp phát triển. Việc cần làm là giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, trợ giúp người mua xe để cho giá thành xe thật hoàn hảo lý, kích thích quan tâm mua xe của người dân tăng lên. Bên cạnh đó là phát triển hạ tầng bàn giao thông thích thật hoàn hảo với tốc độ tăng lên phương tiện ô tô tham dự bàn giao thông.
Ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc đi lạiều hành JETRO tại TP.HCM, cho rằng chính sách Việt Nam nên trợ giúp thiết thực cho một số ít DN nhỏ và vừa mới phát triển được công nghiệp trợ giúp. Làm sao họ có giải pháp đầu tư thiết bị, máy móc tân tiến, phát triển thời gian dài vì ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi vốn đầu tư rất cao vì đó là ngành cơ khí có độ xác thực, an toàn, chất lượng, kỹ thuật cao.
Theo một chuyên gia ngành ô tô thì phương án cho ngành ô tô Việt Nam lúc này là có giải pháp tạo nhiều ưu đãi như đã làm với Samsung, Inphone trong ngành phone, phần mềm để bảo quản chân và gây sự chú ý tới nhà đầu tư. Còn nếu như trợ giúp cho các DN nội địa tranh đua thì tốn kém, ngân sách không đủ. Ở thời đi lạiểm giai đoạn này các DN trong nước chỉ nên lắp ráp, tinh chế gia công cho các tổ chức FDI bằng hình ảnh thức liên doanh liên kết, sau đó chuyển dần sang làm ra.
Nhập khẩu ô tô tăng mạnh
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô trong toàn quý I-2015 đạt 23.000 chiếc và 537 triệu USD, tăng hơn 116% về lượng và tăng 155% về giá thành trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Quang Huy
Pháp luật tphcm