Những cuộc đối đầu giành quyền khai thác sân bay

Biệt thự icon Central tiện nghi trọn vẹn đầy sáng tạo
Nokia tính sáp nhập Alcatel-Lucent
Nhiều khu công nghiệp vắng khách bị thu hồi
Hiện bản dự thảo phương án thí điểm nhượng quyền khai thác thương mại sảnh E và nhà ga T1 của cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho các nhà đầu tư chưa được ACV trình lên Bộ Giao thông.  Trong khi đó, dự thảo văn bản thay thế Nghị định 83 về quản lý, khai thác cảng hàng không – cơ sở pháp lý mang tính bản lề để cụ thể hóa chủ trương nói trên vẫn đang được Cục Hàng khẩn trương xây dựng. Văn bản này sẽ được soạn thảo theo hướng bổ sung quy định về nhượng quyền kinh doanh cảng hàng không, thẩm quyền phê duyệt hợp đồng chuyển nhượng của Bộ Giao thông trên nguyên tắc chỉ bán, cho thuê, nhượng quyền khai thác trong phạm vi những quyền ACV đang có.  Bên cạnh đó, một nội dung quan trọng khác là việc x…

Gay cấn hơn cả có lẽ là cuộc “quyết đấu” giữa Vietnam Airlines và Vietjet để giành quyền khai thác nhà ga T1 – Nội Bài. Tại cuộc họp do Cục Hàng không chủ trì cách đây ít ngày, với sự hiện diện của cả 2 hãng, đã đặt ra khá nhiều kịch bản thảo luận, với hy vọng đi đến một “kết thúc đẹp”.
Ý tưởng cả hai doanh nghiệp này sẽ tham gia vào một liên danh để cùng khai thác nhà ga T1 đã được đưa ra. Một đề xuất khác là chỉ định thầu quyền khai thác T1 cho Vietnam Airlines, phần còn lại (sảnh E) sẽ dành cho Vietjet. Phương án này tương tự  đề nghị của Tổng công ty Hàng không khi gửi công văn bản khẩn lên bộ chủ quản hồi cuối tháng 2.
Nếu đến giờ chót, các phương án trên không đạt được đồng thuận của các bên thì hai hãng phải bước vào cuộc đấu thầu công khai. Kịch bản này, theo các chuyên gia, là điều mà Vietnam Airlines không hề mong muốn, do chứa đựng nhiều rủi ro.
“Giả sử Vietjet thắng thầu. Vietnam Airlines khi đó phải đi thuê lại của đối thủ tại nơi mà họ chọn làm sân bay cứ điểm chiến lược. Như vậy thì thật khó chấp nhận đối với hãng hàng không quốc gia”, một chuyên gia bình luận.
Hiện bản dự thảo phương án thí điểm nhượng quyền khai thác thương mại sảnh E và nhà ga T1 của cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho các nhà đầu tư chưa được ACV trình lên Bộ Giao thông. Trong khi đó, dự thảo văn bản thay thế Nghị định 83 về quản lý, khai thác cảng hàng không – cơ sở pháp lý mang tính bản lề để cụ thể hóa chủ trương nói trên vẫn đang được Cục Hàng khẩn trương xây dựng.
Văn bản này sẽ được soạn thảo theo hướng bổ sung quy định về nhượng quyền kinh doanh cảng hàng không, thẩm quyền phê duyệt hợp đồng chuyển nhượng của Bộ Giao thông trên nguyên tắc chỉ bán, cho thuê, nhượng quyền khai thác trong phạm vi những quyền ACV đang có. Bên cạnh đó, một nội dung quan trọng khác là việc xác định giá trị những công trình này cũng chưa hề được khởi động.

3 đại gia giàu nhất sàn chứng khoán đi làm nông nghiệp

Trong một cuộc gặp báo chí đầu năm Ất Mùi, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup cho biết sau khi làm việc với chuyên gia nông nghiệp của Isarel, ông nhận thấy đây là lĩnh vực đáng đầu tư và đã “gom” được vài chục hécta đất nông nghiệp để thực hiện…


Tới giữa tháng 3, trong số các đầu việc mà Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị chức năng sớm hoàn thiện để đẩy nhanh chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không thì mới có danh mục các công trình là được hoàn thiện. Theo đó, ngoài 3 cảng hàng không kể trên còn có thêm 2 công trình được đưa ra để kêu gọi đầu tư tư nhân gồm nhà ga Cam Ranh và sân đỗ ôtô Tân Sơn Nhất. 
Do vậy, theo một chuyên gia, một khi các quy định nói trên chưa được hoàn tất thì những “cuộc đua văn bản” của các nhà đầu tư mới chỉ mang ý tính chất “đặt gạch, xí phần”.