Thanh tra việc thu phụ phí của hãng tàu nước ngoài

Làm rõ cơ chế xã hội hóa để tránh độc quyền khai thác sân bay
Rihanna mix túi hiệu với trang phục đơn giản
Việt Nam và Nga chuẩn bị hoàn tất bản dự thảo về FTA
Hiện tại có khoảng 12 loại phụ phí các hãng tàu đang áp dụng thu như phí dịch vụ container THC, phí mất cân đối container (CIC), phí tắc nghẽn cảng (PCS), phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container, phí thủ tục, phí lưu kho bãi, phí hóa đơn… Các doanh nghiệp Việt Nam do không được trực tiếp đàm phán ký kết hợp đồng vận chuyển, thường bị áp đặt bị động, đồng thời vì chưa có các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc quản lý, giám sát thu phụ phí nên không bảo vệ được quyền lợi của chủ hàng và các hãng tàu thường lạm dụng để thu thêm một số loại phí khi hiện tượng biến động đã chấm dứt hoặc không xảy ra. biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đảm nhận khoảng.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đến tháng 10/2014, có khoảng 40 hãng tàu
biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đảm nhận khoảng
88% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Ngô Trang
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo các bộ ngành liên quan tổ chức thanh tra việc thu các loại phụ phí theo cước vận tải biển của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam để xử lý theo quy định.Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ Tư pháp, Tài chính, Công Thương và các cơ quan liên quan rà soát các loại phụ phí theo cước vận tải biển mà các hãng tàu nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đang thu, đối chiếu với thông lệ quốc tế đang áp dụng, đề xuất ban hành quy định về danh mục các loại phụ phí theo cước vận tải biển được áp dụng tại Việt Nam, quy trình đăng ký, kê khai, kiểm soát các loại phụ phí theo cước vận tải biển được áp dụng.Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đến tháng 10/2014, có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đảm nhận khoảng 88% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó đảm nhận gần 100% hàng hóa xuất khẩu đóng trong container xuất, nhập từ các thị trường như châu Âu, châu Mỹ, Bắc Mỹ.Với tình trạng phụ thuộc quá lớn vào các hãng tàu biển nước ngoài nên chủ hàng Việt Nam bị áp đặt thu nhiều các phụ phí khác nhau. Hiện tại có khoảng 12 loại phụ phí các hãng tàu đang áp dụng thu như phí dịch vụ container THC, phí mất cân đối container (CIC), phí tắc nghẽn cảng (PCS), phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container, phí thủ tục, phí lưu kho bãi, phí hóa đơn… Các doanh nghiệp Việt Nam do không được trực tiếp đàm phán ký kết hợp đồng vận chuyển, thường bị áp đặt bị động, đồng thời vì chưa có các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc quản lý, giám sát thu phụ phí nên không bảo vệ được quyền lợi của chủ hàng và các hãng tàu thường lạm dụng để thu thêm một số loại phí khi hiện tượng biến động đã chấm dứt hoặc không xảy ra.
Doanh nghiệp vận tải biển phụ thuộc vốn vay đến mức nào?Thanh HiềnDoanh thu giảm trong khi chi phí vẫn đứng ở mức cao, khiến lợi nhuận doanh nghiệp vận tải biển sụt giảm mạnh…Vận tải biển: “Thất thu không có nghĩa là thất bại”Khôi Minh2009 là một năm thắng lợi lớn đối với các nhà khai thác cảng biển Việt Nam nhưng lại là một năm “mất mùa” của vận tải biển…

TS Nguyễn Thiện Tống: Vội xây sân bay Long Thành là gây tội với đất nước

Theo PGS – TS Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi hội hàng không thuộc Hội tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý HASCON, không nên khai tử sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng Long Thành khi mà chưa có số liệu đánh giá và phân tích chi tiết


 TỪ KHÓA
Bộ Giao thông Vận tảiBộ Tư phápDanh mụcThủ tướngviệt namMỹxuất khẩuthanh tranhập khẩutàu biển