Thực hiện mục tiêu quốc gia: Sẽ siết chặt chi tiêu

4 tuần giá dầu tăng liên tiếp
Doanh nghiệp nội địa ít hưởng phần từ phục hồi kinh tế
Mua căn hộ Empire City có tốt thời điểm này
Theo Phó Vụ trưđịnh cưng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính Trịnh Nam Tuấn, tổng số vốn thời kỳ 2011-2015 bố trí cho các địa phương là 622. 000 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ các chương trình mục tiêu quốc gia đã chiếm tới 70%, khiến cho nguồn lực chi đầu tư cho các chuyên nghiệpject hạ tầng từ ngân sách trung ương vì thế giảm đáng kể. Kết luận tại cuộc họp về việc lập lịch trình đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 diễn ra mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo thời kỳ 2016-2020 sẽ chỉ triển khai thực hiện hai chương trình mục tiêu quốc gia là Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới. Để hoàn tất được mục tiêu đặt ra là tới năm 2020, 50% số xã toàn quốc phải hoàn tất được 19 tiêu chí về nông thôn …

Bộ trưđịnh cưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhận định, áp lực từ chương trình mục tiêu quốc gia lên ngân sách nhà phố nước hiện lớn không thua các chương trình đầu tư cấu trúc hạ tầng, trong khi hữu hiệu thì khó đo lường.
Nguồn vốn TPCP sẽ bớt dàn trải để chú ý vào những vai trò trọng tâm hơn. (Ảnh minh họa)
Giảm mục tiêu quốc gia kém hữu hiệu
Lấy Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thời kỳ vừa qua làm ví dụ, Bộ trưđịnh cưng Bùi Quang Vinh cho biết, chương trình này đang phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) và dự kiến thời kỳ tới áp lực sẽ còn tăng lên. Để hoàn tất được mục tiêu đặt ra là tới năm 2020, 50% số xã toàn quốc phải hoàn tất được 19 tiêu chí về nông thôn mới, chương trình này sẽ đòi hỏi một nguồn vốn đầu tư khổng lồ.
Theo Phó Vụ trưđịnh cưng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính Trịnh Nam Tuấn, tổng số vốn thời kỳ 2011-2015 bố trí cho các địa phương là 622.000 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ các chương trình mục tiêu quốc gia đã chiếm tới 70%, khiến cho nguồn lực chi đầu tư cho các chuyên nghiệpject hạ tầng từ ngân sách trung ương vì thế giảm đáng kể.
“Chúng tôi kiến nghị cần tăng mật độ đầu tư và giảm tối đa các chương trình mục tiêu quốc gia kém hữu hiệu tại địa phương. Đơn cử như chương trình hỗ trợ các trường đại học. Chúng ta có hỗ trợ tương đối nhiều trường của địa phương nhưng vẫn không xẩy ra học sinh”, ông Tuấn đề xuất.
Cũng theo Bộ trưđịnh cưng Bùi Quang Vinh, để làm giảm áp lực lên nguồn vốn TPCP, Chính phủ đang tính tới việc giao dịch bớt cổ phần định cư những tập đoàn nhà phố nước để lấy tiền hoàn tất chương trình trong thời kỳ thứ hai. Như vậy, cùng với việc thu hẹp các chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn từ TPCP sẽ được giảm tối đa gánh nặng để chú ý vào những vai trò trọng tâm hơn.
Cùng với việc “chặt tay” trong chi tiêu, ưu tiên trả nợ cũng khiến lãnh đạo Bộ Tài chính băn khoăn nhiều hơn cả. Trong năm 2015, sẽ có dao động 127.000 tỷ đồng TPCP đến kỳ đáo hạn. Ông Trịnh Nam Tuấn khuyến nghị nên dành vốn để thanh toán nợ trong bối cảnh nợ công ngày nay đang rất lớn. “Cần chú ý nợ công đang tăng nhanh, các khoản TPCP đến kỳ đáo hạn sẽ dồn dập hơn trong các năm tới vì chúng ta đã phát hành trái phiếu kỳ hạn ngắn suốt thời điểm dài”, ông Tuấn cảnh báo.


Duyệt văn phòng cho thuê, bán căn hộ để ở

Mới đây, đề xuất của Tập đoàn Bitexco về việc cấp giấy chứng nhận cho các quý khách hàng đã mua 414 chung cư-văn phòng tại đề án The Manor 2 đã không được phép cơ quan tác dụng an cư TP.HCM muốn


Có thể tăng trần nợ công
Kết luận tại cuộc họp về việc lập lịch trình đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 diễn ra mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo thời kỳ 2016-2020 sẽ chỉ triển khai thực hiện hai chương trình mục tiêu quốc gia là Giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới. Từ 16 chương trình của thời kỳ trước, hai chương trình này được lấy lại để tạo điều kiện cho các bộ, ngành, địa phương chủ động lồng ghép, quản lý và sử dụng vốn hữu hiệu hơn. Đây là một trong rất nhiều quy cách nhằm giảm tối đa gánh nặng cho ngân sách nhà phố nước, đặc biệt là cho nguồn vốn từ phát hành TPCP.
TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưđịnh cưng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương phân tích, việc sử dụng vốn TPCP vào các chuyên nghiệpject cấu trúc hạ tầng theo cách thức PPP sẽ tăng cường hữu hiệu đầu tư của nguồn vốn trọng tâm này. “Trong cuộc chơi PPP, đối tác tư nhân ngoài vốn tự có rất cần huy động một nguồn vốn khác từ vay ngân hàng. Việc trđịnh cư thành đối tác với chủ đầu tư là Nhà nước sẽ là tấm giấy thông hành để ngân hàng có lòng tin vào tổ chức và sẵn sàng rót vốn cho vay”, ông Thành nhận định.
Đồng tình với việc đẩy mạnh đầu tư vào các chuyên nghiệpject PPP, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội lại cho rằng, PPP là “cuộc chơi” để huy động vốn của các thành phần kinh tế khác nên cùng với vốn TPCP cần tạo điều kiện cho tổ chức huy động vốn từ phát hành trái phiếu tổ chức, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào cho vay ngân hàng.
“Các tổ chức làm BOT Quốc lộ 1 hầu như không phát hành được trái phiếu của tổ chức mà đều quay trđịnh cư lại vay ngân hàng. Như vậy hữu hiệu thu được sẽ không phải là cao nhất”, ông Kiên chú ý.
Trong khi nguồn vốn ngân sách eo hẹp mà vai trò chi lại rất nhiều, áp lực phát hành TPCP lớn, đại diện Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch & Đầu tư đều thống nhất, nếu như cần thiết có thể kiến nghị Quốc hội nâng trần nợ công để tiếp tục phát hành TPCP phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.
“Đến 2016, nợ công tại Việt Nam đạt ngưỡng trần 64,9%. Nhưng thực tế có thể lên đến 67% rồi. Như vậy, từ nay đến 2016 chẳng thể phát hành TPCP vì đã hết trần. Chúng tôi thấy, qui mô GDP tăng lên, tăng trưđịnh cưng trđịnh cư lại và trọng tâm không phải trần là bao nhiêu mà là khả năng trả nợ đến đâu. Vay nhiều mà trả nợ được thì không vấn đề gì. Để sử dụng hữu hiệu vẫn phải tăng trần nợ công lên để phát hành trái phiếu”, ông Vinh quả quyết.
Nguyễn Việt
thế giới và việt nam