Từ 1/5, tăng gấp ba thuế bảo vệ môi trường với xăng

Nếu sản xuất 660.000 tấn bôxít sẽ lỗ khoảng 37,4 triệu USD
Amata và Tuần Châu sẽ đầu tư 1,6 tỉ đô la Mỹ ở Quảng Ninh
MobiFone báo lãi gần 2.100 tỷ đồng trong quý 1
Và khi tăng thuế bảo vệ môi trường ở mức trên đây, thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%. Theo tính toán tại tờ trình của Chính phủ, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu dự kiến năm 2015 theo phương án điều chỉnh nêu trên là khoảng 35. 579,8 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 23. 719,8 tỷ đồng/năm. Và con số này đảm bảo khoảng 84% mức giảm thu ngân sách nhà nước do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN hiện hành bằng mức thuế ATIGA (mức thấp nhất theo các cam kết quốc tế) nhằm thống nhất mức thuế nhập khẩu xăng dầu. Chính phủ cũng khẳng định việc tăng thuế bảo vệ môi trường cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng …

Theo tính toán tại tờ trình của Chính phủ, tổng số thu thuế bảo vệ môi
trường đối với xăng dầu dự kiến năm 2015 theo phương án điều chỉnh nêu

HH Đặng Thu Thảo lần đầu khoe giọng hát trên sóng truyền hình

Sau 1 năm đang quang Hoa hậu, Đặng Thu Thảo ngày càng hoàn chỉnh hơn cả sắc, vóc lẫn định hình phong cách thời trang cho riêng mình.
Những ai đã từng tiếp xúc  với cô trong những ngày đầu bước ra từ cuộc thi, đều thấy Đặng Thu Thảo thời điểm đó ă…


trên là khoảng 35.579,8 tỷ đồng/năm
Nguyễn Lê
Với nghị quyết được thông qua sáng 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày, do Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình và giá xăng dầu thế giới giảm từ đầu năm đến nay đã khiến số thu cho ngân sách nhà nước giảm. Hơn nữa, giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia (khoảng 5.000-6.000 đồng), Trung Quốc, vì vậy xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Để bù một phần giảm thu ngân sách, Chính phủ đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường gấp ba lần hiện nay, với xăng là từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Và khi tăng thuế bảo vệ môi trường ở mức trên đây, thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%.Theo tính toán tại tờ trình của Chính phủ, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu dự kiến năm 2015 theo phương án điều chỉnh nêu trên là khoảng 35.579,8 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 23.719,8 tỷ đồng/năm.Và con số này đảm bảo khoảng 84% mức giảm thu ngân sách nhà nước do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN hiện hành bằng mức thuế ATIGA (mức thấp nhất theo các cam kết quốc tế) nhằm thống nhất mức thuế nhập khẩu xăng dầu.Chính phủ cũng khẳng định việc tăng thuế bảo vệ môi trường cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước và doanh nghiệp, người dân vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.
Vì việc tăng thuế theo phương án nêu trên chỉ nhằm bù đắp một phần giảm thu ngân sách do cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và điều chỉnh mức thuế MFN hiện hành bằng mức thuế ATIGA nhằm tránh mức thuế khác nhau đối với cùng một sản phẩm.Tác động khác từ việc tăng thuế còn ở chỗ tạo thêm chênh lệch giữa giá xăng E5 và xăng khoáng, từ đó góp phần khuyến khích sử dụng xăng sinh học, theo lý giải của Chính phủ.Chính phủ đề nghị số thu thuế bảo vệ môi trường năm 2015 tăng thêm do điều chỉnh mức thuế sẽ được điều tiết 100% cho ngân sách trung ương, song Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng tình.Bởi, thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là để bảo vệ môi trường và đây là việc của cả trung ương và địa phương, không thể thu hết về trung ương để bù cho việc giảm thuế nhập khẩu.
 TỪ KHÓA
Quốc hộiGiá xăngThu ngân sáchBộ Tài chínhTrung Quốcviệt namChính phủlàoBiên Giớicampuchia