Tỷ trọng ô tô nhập khẩu tiêu thụ vẫn thấp hơn 2009

“2015 và 2016, giá dầu sẽ ở ngưỡng 60 USD/thùng”
Ôtô made in Việt Nam: Chả ai dại đầu tư lớn?
Nguồn nhân lực cho điện hạt nhân Việt Nam vẫn ở vạch xuất phát
. Thừa nhận là tỷ trọng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ có chiều hướng tăng cao hơn so với xe lắp ráp ở Việt Nam từ năm 2014 và những tháng đầu năm nay, nhưng theo ông Arias điều đó không có nghĩa xe ô tô nhập nguyên chiếc đang áp đảo xe lắp ráp trong nước. Thông tin này nghe có vẻ nghịch lý với tình hình thực tế hiện nay khi có nhiều liên doanh ô tô trong nước đã ngưng lắp ráp một số mẫu xe tại Việt Nam chuyển sang nhập khẩu xe CBU và đồng thời thị trường trong nước gần đây cũng xuất hiện thêm nhiều thương hiệu ô tô mới qua con đường nhập khẩu xe nguyên chiếc hoàn toàn. Nhưng ông Arias khẳng định hầu hết các hãng xe lắp ráp trong nước hiện nay chỉ chuyển sang nhập khẩu một số rất ít mẫu xe có lượng tiêu thụ quá thấp, khó cạnh tranh với xe nhập khẩu mà các nước lân cận có thế mạnh sản xuất, như dòng xe bán tải từ Thái Lan


Dù số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm ngoái đến nay có mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng của xe lắp ráp trong nước (CKD), nhưng theo các liên doanh lắp ráp ô tô thì tỷ trọng xe CBU tiêu thụ hiện nay vẫn thấp hơn thời điểm của năm 2009.
tỷ trọng xe ô tô nhập khẩu tiêu thụ hiện nay vẫn còn thấp hơn xe lắp ráp trong nước dù từ năm ngoái đến nay xe CBU tiêu thụ tăng mạnh -Ảnh minh họa: Quốc Hùng
Thông tin này nghe có vẻ nghịch lý với tình hình thực tế hiện nay khi có nhiều liên doanh ô tô trong nước đã ngưng lắp ráp một số mẫu xe tại Việt Nam chuyển sang nhập khẩu xe CBU và đồng thời thị trường trong nước gần đây cũng xuất hiện thêm nhiều thương hiệu ô tô mới qua con đường nhập khẩu xe nguyên chiếc hoàn toàn.
Trong một cuộc gặp gỡ với phóng viên báo chí tại TPHCM hôm đầu tuần này, ông Jesus Metelo Arias, phó chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiêm Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, cũng khẳng định với TBKTSG Online về điều này.
Thừa nhận là tỷ trọng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ có chiều hướng tăng cao hơn so với xe lắp ráp ở Việt Nam từ năm 2014 và những tháng đầu năm nay, nhưng theo ông Arias điều đó không có nghĩa xe ô tô nhập nguyên chiếc đang áp đảo xe lắp ráp trong nước. Theo ông Arias, tỷ lệ ô tô nhập khẩu tiêu thụ đang ở mức thấp hơn năm 2009 – năm Việt Nam có lượng ô tô bán ra đạt mức kỷ lục, khoảng 180.000 xe các loại.
Ở thời điểm “huy hoàng” đó, xe nguyên chiếc nhập khẩu cũng chiếm đến 29%, trong khi hiện nay nó chỉ đang ớ mức 25-26% tổng lượng xe bán ra, ông Arias chứng minh.
Tuy nhiên, những năm sau 2009, do nhiều lý do, thị trường ô tô trong nước liên tục “tuột dốc” và mức tiêu thụ xe CBU cũng giảm mạnh với tỷ trọng chỉ còn ở mức 16-17% và tăng trở lại vào năm 2014 (năm ngoái, thị trường Việt Nam tiêu thụ 157.810 xe các loại).
Tuy nhiên, dự báo về sức tiêu thụ xe CBU trong thời gian tới, ông Arias cho rằng điều đó còn phụ thuộc vào chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô của Chính phủ. Nhưng ông Arias khẳng định hầu hết các hãng xe lắp ráp trong nước hiện nay chỉ chuyển sang nhập khẩu một số rất ít mẫu xe có lượng tiêu thụ quá thấp, khó cạnh tranh với xe nhập khẩu mà các nước lân cận có thế mạnh sản xuất, như dòng xe bán tải từ Thái Lan.
Ngay cả Ford Việt Nam cũng chỉ nhập khẩu xe bán tải Ranger, các mẫu xe còn lại như Transit, Everest, EcoSport … vẫn tiếp tục lắp ráp và tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước.
Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035 đã được đặt ra từ lâu, nhưng đến nay các cơ quan hữu quan vẫn chưa đưa ra chính sách cụ thể để phát triển thị trường. Hiện nay các hãng ô tô đang chờ đợi chính sách cụ thể nhằm ra quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu thụ xe CBU nhiều hay ít trong thời gian tới.
Theo cam kết hội nhập, thuế nhập khẩu ô tô vào Việt Nam trong khu vực ASEAN sẽ giảm xuống 0% vào năm 2018 so với mức 50% hiện nay, và khi đó xe sản xuất trong nước sẽ không thể cạnh tranh so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia.
Theo báo cáo của VAMA, trong năm 2014 thị trường Việt Nam tiêu thụ 157.810 xe các loại, trong đó lắp ráp trong nước đạt 133.588 xe. Tuy nhiên, lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 32% trong khi xe nhập khẩu tăng 83% so với năm trước đó.
Tương tự, trong tháng 4-2015, tiêu thụ ô tô trong nước lên đến 18.178 xe, tăng đến 60% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước tiếp tục tăng trưởng ở mức thấp hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, trong tháng qua có 13.980 xe lắp ráp trong nước bán ra, tăng 9% so với tháng trước; trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng đến 19% so với tháng trước, đạt gần 4.200 xe các loại.
Quốc Hùng
tbktsg