Vinalines mất thêm 5 tỷ đồng do kéo dài vụ kiện với nhà thầu ngoại

Báo giá Vệ sinh máy lạnh quận 2 tận nhà
Top #1 công ty trang trí và thi công nội thất cao cấp
Máy bơm nước thải tsurumi dòng PU
Dù vậy, sau khi chuyển trả 70 tỷ đồng, Vinalines vẫn cho rằng “như thế là có lợi cho doanh nghiệp” so với phương án để Tòa án Hàn Quốc xem xét vụ án.  Doanh nghiệp Việt Nam nhận định nếu vụ việc được tòa Hàn Quốc thụ lý thì nhiều khả năng phán quyết của trọng tài Việt Nam sẽ được cơ quan công lý nước bạn công nhận, đồng thời yêu cầu thi hành án. Bên cạnh đó, việc chấp nhận thực hiện phát quyết cũng giúp Vinalines nhận được cái gật đầu từ SK E&C về việc rút đơn yêu cầu bắt giữ hai con tàu kể trên.  Nhờ vậy, cuối năm 2014, doanh nghiệp đã thu hồi khoản gần 3,3 triệu USD tiền đặt cọc tại tòa Hàn Quốc mà họ từng bỏ ra để giải phóng cho hai con tàu Sky và Trader.

Thực tế, trước khi chấp nhận nộp phạt, doanh nghiệp Việt Nam đã tìm mọi cách để giảm nhẹ thiệt hại. Cụ thể, Vinalines đã phải gửi thư cho phía nhà thầu đề nghị “hỗ trợ và chia sẻ” bằng việc giảm trừ tiền lãi chậm thanh toán với thời điểm tính lãi là từ 3/11/2014 thay vì từ đầu năm như phía đối tác tính toán.
Một khoản mục nữa là bù đắp phần thiệt hại do hai tàu Vinalines Sky và Vinalines Trader từng bị nhà chức trách Hàn Quốc bắt giữ trong quá trình tranh chấp theo yêu cầu của SK E&C. Tuy nhiên, yêu cầu của Tổng công ty Hàng hải đã bị doanh nghiệp Hàn Quốc từ chối.
Dù vậy, sau khi chuyển trả 70 tỷ đồng, Vinalines vẫn cho rằng “như thế là có lợi cho doanh nghiệp” so với phương án để Tòa án Hàn Quốc xem xét vụ án. Doanh nghiệp Việt Nam nhận định nếu vụ việc được tòa Hàn Quốc thụ lý thì nhiều khả năng phán quyết của trọng tài Việt Nam sẽ được cơ quan công lý nước bạn công nhận, đồng thời yêu cầu thi hành án.
Trong một báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải mới đây, doanh nghiệp thừa nhận, nếu tiếp tục theo đuổi vụ kiện tại Hàn Quốc, khả năng công ty sẽ mất thêm ít nhất 440 triệu cho các khoản phí luật sư, in ấn tài liệu vụ việc.
Bên cạnh đó, việc chấp nhận thực hiện phát quyết cũng giúp Vinalines nhận được cái gật đầu từ SK E&C về việc rút đơn yêu cầu bắt giữ hai con tàu kể trên. Nhờ vậy, cuối năm 2014, doanh nghiệp đã thu hồi khoản gần 3,3 triệu USD tiền đặt cọc tại tòa Hàn Quốc mà họ từng bỏ ra để giải phóng cho hai con tàu Sky và Trader.
“Sau khi thu hồi tiền đặt cọc giải phóng tàu, toàn bộ vụ việc giữa Vinalines và SK E&C tại tòa án Hàn Quốc đã kết thúc”, báo cáo cho biết. Ngoài ra, Vinalines cũng đã đạt được sự thống nhất với Liên danh tư vấn Meinhart – Tedi Port và SK E&C – Vinawaco về việc thanh quyết toán hợp đồng thi công xây dựng gói thầu 6b1.
Tuy vậy, mức độ thiệt hại cuối cùng từ việc dừng thi công Dự án cảng trung chuyển Vân Phong và gói thầu này vẫn chưa được Tổng công ty cập nhật và báo cáo lên Bộ chủ quản.

Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp dự Vietnam FoodExpo 2015

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Nguyên Trang
Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2015 (Vietnam FoodExpo 2015), do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sẽ diễn ra tại Tp.HCM từ ngày 13-16/5/2015.Về sự kiện này, Thứ t…