Vụ vải lại đến, Bộ Công Thương làm gì để không “ế”?

Thị trường xe Việt sau 2018: Loạn đề xuất, mờ mịt định hướng
Xuất khẩu sản phẩm gỗ và cơ hội tăng trưởng kim ngạch
Thủ tướng: ‘Dân làm kinh tế hiệu quả hơn’
. Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chủ động phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2015 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kết nối thúc đẩy tiêu thụ quả vải và nhằm thực hiện có hiệu quả “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cùng với những giải pháp trước mắt mà Bộ Công Thương sẽ thực hiện ngay trong mùa vụ vải năm nay, Vụ Thị trường trong nước cho biết thêm, về lâu dài, các giải pháp nhằm tiêu thụ nông sản hàng hóa nói chung, Bộ Công Thương tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp theo hướng trọng tâm gồm công tác đàm phán và phát triển thị trường; công tác xúc tiến thương mại; công tác cung cấp thông tin và tháo gỡ rào cản kỹ thuật, thương mại

Làm mắc-ca ở Quảng Trị: “Cứ để mọi người băn khoăn”

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


Nhằm thúc đẩy tiêu thụ quả vải trên thị trường trong nước, Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chủ động phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2015 trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Vải sẽ được tiêu thụ cả trong nước và nước ngoài
Theo Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương, vụ vải thiều năm 2015 đang chuẩn bị bước vào thu hoạch, với kinh nghiệm và kết quả có được từ công tác tổ chức kết nối, tiêu thụ vải thiều của niên vụ trước, Bộ Công Thương đã cùng các Bộ, ngành, địa phương liên quan đã và đang tiếp tục triển khai biện pháp cụ thể và thiết thực nhằm giải quyết vấn đề tiêu thụ vải thiều cho năm 2015 này.
Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và từ hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương cho hay, niên vụ vải thiều năm 2015, tổng sản lượng ước đạt trên 200.000 tấn quả tươi. Về thời gian thu hoạch vải thiều niên vụ năm nay dự kiến như sau: thu hoạch vải sớm dự kiến từ ngày 15/5 đến 05/6/2015 (tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Yên, Lục Nam và Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang), thu hoạch vải chính vụ dự kiến từ ngày 1/6 đến 20/7/2015.
 
Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng, chiếm khoảng 90% tổng sản lượng xuất khẩu vải. Ảnh minh họa
Với tổng sản lượng ước đạt khoảng 200.000 tấn quả tươi như trên, dự báo sẽ được tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng khoảng 120.000 tấn (chủ yếu là quả tươi); xuất khẩu khoảng 40% ,tương ứng 80.000 tấn (trong đó khoảng 85% là quả tươi, 15% là quả sấy khô và chế biến bóc cùi đông lạnh).
Đối với thị trường nội địa, thị trường tiêu thụ vải tươi được tiêu thụ rộng khắp toàn quốc, trong đó, tập trung nhiều tại các địa phương khu vực phía Bắc và các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh… và các tỉnh phía Nam. Thị trường phía Nam được đánh giá tiếp tục sẽ là khu vực thị trường tiêu thụ nội địa quan trọng, chiếm khoảng 43% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa.
Riêng đối với thị trường xuất khẩu, lượng vải thiều sẽ chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường gồm: Thị trường xuất khẩu truyền thống gồm Trung Quốc, các nước ASEAN như Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore… và các nước châu Âu. Bên cạnh đó, gần đây có tín hiệu tốt từ các thị trường Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng, chiếm khoảng 90% tổng sản lượng xuất khẩu.
Sẽ thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ tiêu thụ vải
Theo Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương, trên cơ sở kết quả tích cực thu được từ việc tổ chức triển khai tiêu thụ quả vải trong năm 2014, năm 2015 Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương… tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy tiêu thụ trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Bộ Công Thương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chủ động phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2015 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kết nối thúc đẩy tiêu thụ quả vải và nhằm thực hiện có hiệu quả “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tổ chức Hội nghị nhằm tổ chức triển khai các giải pháp chủ yếu nhằm tiêu thụ vải thiều niên vụ 2015, dự kiến tổ chức tại tỉnh Bắc Giang ngày 11/5/2015.
Phối hợp cùng Đoàn công tác của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức làm việc với Uỷ ban nhân dân các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, chính quyền một số địa phương phía Trung Quốc và các doanh nghiệp kinh doanh vải thiều của Việt Nam và Trung Quốc, dự kiến tổ chức tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Lạng Sơn vào cuối tháng 5 năm 2015.
Vụ thị trường trong nước cũng cho biết, theo kế hoạch Bộ Công Thương sẽ cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Uỷ ban nhân dân các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương phối hợp với Uỷ ban nhân dân TP.HCM tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều năm 2015 khu vực phía Nam, dự kiến tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 6/2015.
Theo Vụ thị trường trong nước – Bộ Công Thương, với việc tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể và phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp như nêu trên, dự báo tình hình tiêu thụ năm nay sẽ tương đối thuận lợi và ổn định hơn so với các năm trước.
Cùng với những giải pháp trước mắt mà Bộ Công Thương sẽ thực hiện ngay trong mùa vụ vải năm nay, Vụ Thị trường trong nước cho biết thêm, về lâu dài, các giải pháp nhằm tiêu thụ nông sản hàng hóa nói chung, Bộ Công Thương tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp theo hướng trọng tâm gồm công tác đàm phán và phát triển thị trường; công tác xúc tiến thương mại; công tác cung cấp thông tin và tháo gỡ rào cản kỹ thuật, thương mại.
Trong đó, đối với công tác xúc tiến thương mại, Vụ thị trường trong nước cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cao và mở rộng hơn nữa các hoạt động về xúc tiến thương mại, đổi mới mô hình cũng như phương thức, nâng cao chất lượng của xúc tiến thương mại.
Đặc biệt là, tiếp tục nâng cao hơn nữa tính chủ động và vai trò của doanh nghiệp trong quá trình tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Khai thác tối đa các chương trình xúc tiến thương mại để tạo ra hiệu ứng kích thích, tạo ra vai trò lớn hơn của doanh nghiệp trong việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại. Gắn các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, thâm nhập thị trường thông qua liên kết với các hệ thống phân phối và đầu mối tiêu thụ hàng hóa chủ yếu tại thị trường nước ngoài.
Yến Nhi
vnmedia