Xây cầu đường sắt Bình Lợi, giải tỏa ùn tắc giao thông thủy TPHCM

Bảng giá thiết kế nội thất nhà hàng
Chung cư cao cấp Saigon Riverside City cho thuê – pháp lý vững vàng nhất thị trường
Dự án cao cấp Ricca – Vị trí “vàng” Phú Hữu
. Cùng với việc xây dựng cầu Bình Lợi, Bộ GTVT cũng sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn dài 71km từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, Tỉnh Bình Dương nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải thủy trong khu vực Đông Nam Bộ. Dự án cầu đường sắt Bình Lợi sẽ được xây dựng để thay thế cầu cũ đã khai thác 110 năm, hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền hiện tại của cầu chỉ có 1,8 mét nên khi có thủy triều lên, nhiều tàu, thuyền đã mắc kẹt dưới gầm cầu, ảnh hưởng đến sự an toàn của các đoàn tàu Bắc – Nam. Toàn bộ dự án nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ Bình Lợi đến cảng Bến Súc và xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi có tổng mức đầu tư là 1. 302 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) và vốn ngân sách

Sáng nay 28-4, tại TPHCM, Bộ giao thông Vận tải (GTVT) đã động thổ xây dựng Cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương). Sau khi hoàn thành, công trình này sẽ giúp giải tỏa điểm ùn tắc giao thông thủy do Cầu đường sắt Bình Lợi hiện tại có độ thông thuyền quá thấp.
Cầu đường sắt Bình Lợi hiện nay có độ thông thuyền chỉ 1,8 mét nên khi thủy triều lên thì tàu, thuyền không đi qua được khu vực này. Đã có nhiều vụ mắc kẹt tàu thuyền dưới gầm cầu làm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu – Ảnh: Anh Quân
Dự án cầu đường sắt Bình Lợi sẽ được xây dựng để thay thế cầu cũ đã khai thác 110 năm, hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền hiện tại của cầu chỉ có 1,8 mét nên khi có thủy triều lên, nhiều tàu, thuyền đã mắc kẹt dưới gầm cầu, ảnh hưởng đến sự an toàn của các đoàn tàu Bắc – Nam.
Cầu đường sắt Bình Lợi sẽ được xây mới, cách cầu cũ 12 mét về phía hạ lưu với độ thông thuyền cao 7 mét để không ảnh hưởng đến giao thông thủy. Đồng thời, sau khi hoàn thành sẽ giúp vận tốc chạy tàu qua cầu Bình Lợi đạt 100 km/giờ.
Cùng với việc xây dựng cầu Bình Lợi, Bộ GTVT cũng sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn dài 71km từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, Tỉnh Bình Dương nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải thủy trong khu vực Đông Nam Bộ.
Toàn bộ dự án nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ Bình Lợi đến cảng Bến Súc và xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi có tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) và vốn ngân sách. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 172 tỉ đồng, vốn TPHCM hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư là 156,3 tỉ đồng, vốn tỉnh Bình Dương cho vay không tính lãi là 300 tỉ đồng, phần còn lại là vốn vay 674,4 tỉ đồng.
Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý các dự án đường thủy thuộc Bộ GTVT, liên danh nhà đầu tư thực hiện là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị xanh và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng STD Việt Nam.
Tại buổi lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đang tiến hành xã hội hóa nhiều lĩnh vực của ngành giao thông như đường bộ, hàng không, đường sắt. Song lĩnh vực đường thủy nội địa xã hội hóa được rất ít, và đây là dự án đường thủy đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT. Hiện chưa rõ nhà đầu tư sẽ hoàn vốn theo phương thức nào.
Việc nâng cấp luồng Sài Gòn và xây cầu Bình Lợi sau khi hoàn thành sẽ khơi thông luồng cho tàu có trọng tải lớn hơn ra vào các cảng dọc sông Sài Gòn được thuận lợi, giúp lưu thông hàng hóa trong vùng Đông Nam Bộ.
Lê Anh
tbktsg