Xe nhập châu Âu rẻ trăm triệu: Nhà giàu lại sướng

Giá dầu “ngóng” cuộc họp của OPEC
Bộ Nông nghiệp ủng hộ các đề xuất phát triển mắc-ca
Phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội Việt Nam
Theo đó, mẫu Peugeot 508 giảm 185 triệu đồng, xuống còn 1,39 tỷ; Peugeot RCZ giảm 240 triệu đồng, còn 1,755 tỷ; Peugeot 208 giảm 58 triệu, xuống còn 890 triệu đồng và Peugeot 408 Deluxe giảm 20 triệu, xuống còn 925 triệu đồng. Lý giải vì lí do gì mà Euro giảm mà xe nhập có mẫu giảm nhiều, có mẫu giảm ít, có mẫu không giảm, đại diện một DN cho hay vì việc biến đổi giá trị cả tùy thuộc vào nhiều nhân tố, chẳng hạn như số lượng xe nhập nhiều hay ít, giá trị chuyển nhượng ra của nhà mặt phố đáp ứng cùng các trang thiết bị lưu thông kèm Trước đó, từ đầu năm 2015 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô có dung tích xi lanh trên 2. 500 cc giảm 3 lưu thôngểm phần trăm, xuống còn 64% và nhóm xe bốn chuyển nhượ…

Nhiều mẫu xe sang nhập khẩu từ Đức, Pháp đang giảm hàng trăm triệu đồng do Euro mất giá trị mạnh so với nhiều đồng tiền khác, trong đó có VNĐ. Tuy nhiên, giá trị chỉ giảm với các mẫu xe chuyển nhượng chậm.
Rẻ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng
Tỷ giá trị đồng tiền chung châu Âu (Euro) so với USD hiện giảm xuống mức kỷ lục: 1 Euro đổi được khoảng 1,05 USD. Đây là mức tỷ giá trị thấp nhất của đồng Euro so với đồng USD trong vòng 12 năm trở lại đây. Tính từ đầu năm, Euro đã mất giá trị hơn 11% so với USD.
Tốc độ mất giá trị mạnh của đồng Euro cho thấy tác động mạnh mẽ từ chương trình mua vào trái phiếu khổng lồ mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiến hành từ 9/3/2015. Đây là chương trình được Chủ tịch ECB Mario Draghi khởi xướng, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chống nguy cơ suy thoái và chống giảm phát. Về lý thuyết, một đồng Euro yếu sẽ giúp thúc đẩy sức tranh giành cho hàng hóa xuất khẩu của Eurozone trên phân khúc địa cầu, theo đó giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa điểm tại.
So với VNĐ, đồng Euro thời gian qua cũng mất giá trị mạnh. Hiện 1 Euro chỉ đổi được 22.611 VNĐ. Tốc độ mất giá trị của Euro so với VNĐD trong 3 tháng đầu năm 2015 lên tới 13,5%.
Hầu hết một vài mẫu xe chuyển nhượng chạy không thấy công khai giảm giá trị (ảnh minh họa).
Euro mất giá trị mạnh khiến cho giá trị nhập khẩu ô tô từ các quốc gia hưởng dụng đồng tiền chung châu Âu, cụ thể là Pháp và Đức, giảm mạnh, một vài mẫu xe đã giảm giá trị cả trăm triệu đồng.
Mới đây, Tập đoàn ô tô Trường Hải, nhà mặt phố phân phối chính thức xe Peugeot tại Việt Nam đã đưa tin giảm giá trị một loạt mẫu xe Peugeot từ 20 đến 240 triệu đồng.

Mắc ca Đắk Nông – sự khởi đầu: Đầu tư hơn 1.100 tỷ trồng mắc ca

Trong gđ 2015 – 2020, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư 1.133 tỷ đồng cho profesionalject quy hoạch và phát triển cây mắc ca trên địa bàn 5 xã: Đắk Búk So, Đắk R’tih, Quảng Tâm, Quảng Tân, Quảng Trực của huyện biên giới Tuy Đức.
 


Theo đó, mẫu Peugeot 508 giảm 185 triệu đồng, xuống còn 1,39 tỷ; Peugeot RCZ giảm 240 triệu đồng, còn 1,755 tỷ; Peugeot 208 giảm 58 triệu, xuống còn 890 triệu đồng và Peugeot 408 Deluxe giảm 20 triệu, xuống còn 925 triệu đồng.
Cùng với Peugeot, nhà mặt phố phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam cũng đưa tin giảm giá trị một vài mẫu xe, chẳng hạn như mẫu 320i giảm 49 triệu đồng, còn xấp xỉ 1,4 tỷ đồng; 730i giảm giá trị 241 triệu đồng, còn 4 tỷ đồng; 730Li giảm 211 triệu đồng, còn 5,57 tỷ đồng…
Một số thương hiệu xe nhập khẩu khác từ CHLB Đức, khi được hỏi cũng khẳng định, do Euro giảm giá trị nên có giảm giá trị xe cho khách. Tuy nhiên, các đơn vị này không đưa tin rộng rãi và cũng không tiết lộ mức giá trị giảm cụ thể là bao nhiêu.
Chỉ giảm giá trị xe chuyển nhượng chậm
Song, cùng với một vài mẫu xe giảm giá trị, vẫn có nhiều mẫu giá trị giữ nguyên. Lý giải vì lí do gì mà Euro giảm mà xe nhập có mẫu giảm nhiều, có mẫu giảm ít, có mẫu không giảm, đại diện một DN cho hay vì việc biến đổi giá trị cả tùy thuộc vào nhiều nhân tố, chẳng hạn như số lượng xe nhập nhiều hay ít, giá trị chuyển nhượng ra của nhà mặt phố đáp ứng cùng các trang thiết bị lưu thông kèm… Vì vậy, chẳng thể nói, cứ Euro giảm giá trị thì đa số các mẫu xe đều giảm theo một tỷ lệ tương ứng.
Thuế suất nhập khẩu ô tô giảm nhưng các DN nhập khẩu xe từ châu Âu cũng không thấy giảm giá trị.
Giám đốc một DN đã từng mua bán xe nhập khẩu nhận xét, xem trong số các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu đưa tin giảm giá trị, chủ yếu là các xe có doanh số chuyển nhượng thấp, nhân thời cơ này nhà mặt phố phân phối đồng ý giảm giá trị để kích cầu. Còn đa số một vài mẫu xe chuyển nhượng chạy không thấy công khai giảm giá trị.
“Đáng ra, một vài mẫu xe chuyển nhượng chạy, nhập số lượng lớn thì phải giảm giá trị mạnh mới đúng. Nói chung, giá trị nhập khẩu ô tô giảm, đang đem đến lợi nhuận lớn cho nhà mặt phố phân phối nhưng người ta vẫn không đồng ý chia sẻ với khách”, vị này nói.
Trước đó, từ đầu năm 2015 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô có dung tích xi lanh trên 2.500 cc giảm 3 lưu thôngểm phần trăm, xuống còn 64% và nhóm xe bốn chuyển nhượngh chủ động (xe 2 cầu) có thuế suất giảm 4 lưu thôngểm phần trăm, xuống 55% so với năm 2014, nhưng duy nhất chỉ có 1 thương hiệu ô tô giảm giá trị là Lexus. Mức giá trị giảm do thuế giảm với xe Lexus thấp nhất là 40 triệu đồng, cao nhất là 181 triệu đồng.
Trong lúc bấy giờ, các DN nhập khẩu xe từ châu Âu không thấy giảm giá trị. Từ cuối năm ngoái tới nay, các đơn vị này đang thu lợi lớn do tỷ giá trị Euro và VND giảm mạnh, vị giá trịm đốc này tiết lộ.
Nhiều chuyên gia dự báo, đồng Euro sẽ còn tiếp tục mất giá trị so với đồng USD. Vào cuối năm nay, sẽ chỉ còn 1 USD “ăn” 1 Euro và có biện pháp còn xuống thấp hơn, ở mức 0,85 USD “ăn” 1 Euro trong thời gian từ nay đến năm 2017.
Nếu các dự báo trên là xác thực, thì từ nay đến 2017, Euro sẽ còn tiếp tục mất giá trị so với VND, kể cả Việt Nam có nới tỷ giá trị. Điều này hiển nhiên sẽ giúp ô tô nhập khẩu từ các nước hưởng dụng đồng tiền chung châu Âu còn rẻ nữa và làm cho quan tâm tăng lên.
Tuy nhiên, đã có ý kiến cảnh báo người tiêu dùng hãy tỉnh táo, bởi các nhà mặt phố phân phối tại Việt Nam đang độc quyền phân phối xe, cùng với quan niệm khách mua xe nhập khẩu từ châu Âu (xe sang) là người giàu có nên sẽ cố tình “quên” giảm giá trị, cũng như hiện diện sự khan hiếm giả tạo để hưởng lợi.
Trần Thủy
vietnamnet